top of page
​AD

Yevgeny Prigozhin: Đầu Bếp Của Vladimir Putin

Prigozhin là gương mặt đại diện của Wagner, một nhóm quân sự tư nhân mờ ám thực hiện công việc bẩn thỉu của Nga.

Yevgeny Prigozhin phục vụ đồ ăn cho Vladimir Putin, lúc bấy giờ là Thủ tướng Nga, tại nhà hàng Prigozhin ở ngoại ô Moscow, Nga vào ngày 11/11/2011. Ảnh: Misha Japaridze

Ở xứ Bạch Dương ai cũng biết ông trùm lính đánh thuê Prigozhin xuất thân từ nghề ăn uống thực phẩm. Có người cho rằng nếu biết được kết cục này, Prigozhin thà làm một đầu bếp giỏi, chuyên kinh doanh ăn uống và dành phần đời còn lại trong một cuộc sống sung túc hơn là bị giết bởi tham vọng. Có lẽ cuộc đời lên voi xuống chó, tử tế có, hận thù nhiều mới là ước vọng sống của ông trùm Wagner.


Khi ở tù ra Prigozhin rất khó khăn kiếm sống, phải bốc vách gạch trên một công trường ở quê hương Leningrad. Bằng lao động chân tay, Prigozhin dành dụm được một số vốn ít ỏi và cùng mẹ và cha dượng mở một quán ăn trên phố rất hợp thời đại: Xúc xích “đồ ăn nhanh nước ngoài”. Công việc kinh doanh rất phát đạt trở thành một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh.



Năm 1997, Prigozhin đã mở một nhà hàng nổi cao cấp trên sông Neva ở St. Petersburg, gọi là “Đảo Mới” phục vụ “những người thượng lưu” ở Liên bang Nga.


Nhà hàng nổi cao cấp “Đảo Mới” của Prigozhin trên sông Neva ở St. Petersburg, Nga.

Năm 1998, Prigozhin tiếp Putin, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga, với sự chăm sóc của “ông lớn”, Prigozhin đã nhận được các dịch vụ cung cấp suất ăn cho chính phủ, trường công lập và quân đội Nga, giành được số lượng lớn đơn đặt hàng từ “hệ thống” Liên bang Nga.


Năm 2010 - 2011, Wagner được thành lập theo tên của nhạc sĩ người Đức Richard Wagner. Dịch vụ cung cấp đồ ăn hay cung cấp người tham gia chiến đấu cũng đều là dịch vụ để kiếm ra tiền. Ước tính các công ty khai thác mỏ kim cương, vàng, dầu của Wagner ở châu Phi có lợi nhuận ròng hàng năm khoảng 1 tỷ đô la.



Tuyển quân dưới chiêu bài tuyển người chơi nhạc.

Đến đây thì ai cũng biết Prigozhin là nhà kinh doanh giỏi. Prigozhin có một vợ hai con gái Polina, Veronica, và một con trai, Pavel. Vợ của Prigozhin là Lyubov Valentinovna Prigozhina sở hữu một công ty bánh kẹo món tráng miệng “Bảo tàng sô cô la”, với lợi nhuận ròng hàng năm khoảng 10 triệu rúp. Hai cô con gái tập trung vào kinh doanh bất động sản khách sạn, chuỗi siêu thị.


Yevgeny Prigozhin cùng vợ và con gái.

Con trai Pavel được sắp xếp để “được đào tạo” ở Tập đoàn Wagner, qua tôi luyện bằng dao và súng thật từ Syria. Ngoài ra, Pavel còn hỗ trợ cha điều hành ngành truyền thông tin tức và điện ảnh, truyền hình của gia đình.


Con trai Pavel được đào tạo thành ông trùm mới.

Tài sản khổng lồ của Prigozhin còn bao gồm các lĩnh vực tin tức, phim ảnh và truyền hình.



Bất động sản của nhà Prigozhin tại khu đắt đỏ St. Petersburg.

Năm 2012, Prigozhin thành lập tập đoàn truyền thông Patriot, sở hữu nhiều phương tiện truyền thông như ‘Thông tấn xã Liên bang’, ‘Kinh tế ngày nay’, ‘Chính trị ngày nay’ và ‘Tin tức quốc gia’. Tập đoàn truyền thông Patriot, kiểm soát 16 cổng tin tức với số người dùng hoạt động hàng tháng vượt quá 36 triệu có tầm ảnh hưởng lớn đối với dư luận ở Nga.


Đặc biệt trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, tập đoàn truyền thông Patriot rất độc đáo. Năm ngoái, khi Wagner chiến đấu ở Bakhmut, một bộ phim chiến tranh hạng nặng của Nga mang tên ‘Luchshiye v adu’ (Лучшие в аду - Tốt nhất dưới địa ngục) đã được phát hành do đạo diễn Aleksey Nagin (Алексей Юрьевич Нагин). Chính vị đạo diễn này đã “hy sinh” ngay trong trận chiến trước khi phim được phát hành.


Lễ truy điệu đạo diễn phim trước khi phát hành phim.

Toàn bộ bộ phim mang đầy cảm giác hiện thực thô sơ, khác hoàn toàn với những bom tấn chiến tranh của Mỹ vốn mang tính chất “trình diễn”.



Bất kỳ ai tinh ý đều có thể nhận ra bối cảnh là chiến trường Nga - Ukraine, trận chiến xoay quanh một tòa nhà cao tầng, không có điềm báo trước, mở đầu là cuộc chiến sinh tử. Không có “vầng hào quang nhân vật chính” trong phim là một trận chiến thực sự, bất kỳ ai cũng có thể chết trong trận chiến.


Cảnh trong phim ‘Tốt nhất dưới địa ngục’.

Phim không đưa bất kỳ bài giảng, ký ức quá khứ nào để thăng hoa cảm xúc, tiết tấu rất nhanh, không thêm quá nhiều yếu tố giật gân, khi tay chân của đồng đội bị thổi bay, những người lính còn lại tiếp tục lao tới.


Có người làm phim chiến tranh để phản đối chiến tranh, có người làm phim chiến tranh cho hay, còn bộ phim chiến tranh này dạy về chiến tranh, tất cả vũ khí trong phim, từ súng trường tự động đến xe tăng pháo hạng nặng và người đều là thật.



Trong phim có câu nói: “Мы знаем, что попадем в ад, но в адy, мы будем лучшими.” (Chúng ta biết rằng, chúng ta sẽ xuống địa ngục, nhưng ở dưới địa ngục chúng ta sẽ là tốt nhất.)


Có lẽ đó là lời hăm dọa báo thù kẻ chủ mưu ám sát Prigozhin khi cùng xuống địa ngục?


“Chúng ta biết rằng chúng ta sẽ xuống địa ngục nhưng ở dưới địa ngục chúng ta sẽ là tốt nhất.”

Comments


Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page