top of page
​AD

Thư Anh Mac Gửi Học Viện Ngoài Kia Kỷ Niệm 1 Năm Ngày Tạp Chí Ngoài Kia Được Thành Lập

Hôm nay đánh dấu 1 năm kể từ khi Tạp chí Ngoài Kia được thành lập. Nhiều người đã quen thuộc với trang tin tức yêu thích mới có rất nhiều nội dung hay.

Ảnh minh họa bởi NKI.


Để kỷ niệm những nỗ lực của tất cả tập thể NKI trong năm qua, tôi tự hào giới thiệu trang chủ mới của Học viện Ngoài Kia (www.nki.vn/academy) với danh sách nghệ sĩ chính thức gồm 9 bạn trẻ thông minh, rất được tuyển chọn: 72 Kiddy từ Sydney nước Úc, AOi từ Osaka Nhật Bản, BeNNN từ Vaasa Phần Lan, Bista từ Bà Rịa-Vũng Tàu, ĐỏNKI từ Long Thành, Feetz, Gallest, RoneRoychu tại Sài Gòn. Một số đã tham gia từ lúc đầu trước khi Khóa 2021 thành lập. Nếu không có các bạn thì gần như sẽ không có NKI ngày nay. Năm nay không những duy trì, các thành viên HVNK còn dốc hết tâm huyết vào các dự án cùng nhóm. Chứng kiến cuộc hành trình này, tôi thề rằng nó có cảm giác dài hơn một năm.



Trong hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ cần có một trang web, chẳng hạn như Linktree để người hâm mộ là khách hàng có thể tham quan và kết nối dễ dàng với các sản phẩm và công việc kinh doanh của nghệ sĩ. Facebook, Instagram, YouTube, SoundCloud đều không tích hợp tất cả mọi thứ trên cùng một nền tảng, ví dụ như Instagram chỉ có hình ảnh, YouTube chỉ chuyên video và Facebook mặc dù đã thu gọn mọi thứ một chút nhưng lại thiếu đi khía cạnh quan trọng nhất: tính thẩm mỹ. Những nền tảng xã hội này đều có cái hay về số lượng người dùng và cơ sở dữ liệu tuyệt vời nhưng có một điểm trừ chung: người dùng không thể tùy chỉnh hoặc cá nhân hóa bất kỳ thứ gì, một phần hay hoàn toàn.


Ngoài Kia trân trọng giới thiệu dự án độc đáo mới có tên NKI Profile (www.nki.vn/profile) - một nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên kết hợp với các mạng xã hội hiện có và tính năng trò chuyện thành viên thú vị (live chat 1:1) cho người dùng đăng ký, nơi bạn có thể dễ dàng thiết lập hồ sơ cá nhân, kết bạn, mua sắm (www.nki.vn/shop), theo dõi đơn hàng và thậm chí có thể tự động đăng bài viết để được xuất bản trên tạp chí điện tử và mạng lưới, có thể dễ dàng truy cập bằng máy tính bàn và thiết bị di động bất cứ khi nào và nơi đâu. Cả hai cách đều là những trải nghiệm tuyệt vời. Cuối cùng thì cũng đã có một ngôi nhà đích thực dành cho các thành viên của NKI, trong tương lai hướng tới tất cả các cộng đồng sáng tạo nghệ thuật để mở rộng hệ sinh thái hơn nữa. Và những điều này được thực hiện chính là nhờ Quỹ đầu tư phát triển của các thành viên NKI.




Một designer trong nhóm nói anh ấy không thể tin rằng sẽ có trang web của riêng mình, “Ồ, em là designer nên không nghĩ rằng mình có thể có một trang cá nhân”. Tôi nói có, chắc chắn rồi tại sao không? Trang tuyệt vời này không chỉ dành cho các rapper, tất cả các nghệ sĩ đều có thể có trang của họ để trưng bày bất cứ thứ gì họ muốn. Nó giống như một phòng triển lãm cá nhân mini, khả năng là thực sự vô hạn nếu biết cách sử dụng nó. Tất cả các nghệ sĩ đều có thể phát triển ở đây.


Bạn có thể nói “nhưng tôi không phải là người làm việc cho NKI”, chắc chắn nhưng khi bạn đăng ký hồ sơ của mình trên các nền tảng khổng lồ khác như Facebook, bạn cũng không làm việc với họ, nhưng bạn vẫn ổn với điều đó, trong khi đó lại do dự về việc tham gia nền tảng của một tổ chức phi lợi nhuận độc lập uy tín chuyên dụng của một cộng đồng người Việt mà chúng tôi rất cần và dựa vào sự hỗ trợ của bạn nhiều nhất.



Không đi vào quá nhiều chi tiết, một người quen của tôi đã mua một số cổ phiếu, khoảng 40 ngàn đô từ TRUTH Social, công ty mạng xã hội do Donald Trump thành lập vào tháng 10/2021 và hứa hẹn ra mắt vào tháng 2/2022, nhưng khoản đầu tư đó đã mất hơn một nửa và chưa có dấu hiệu dừng lại từ đó đến nay trong vòng 6 tháng, nói cách khác, số tài sản này đã bốc hơi. Tôi hiểu đó là bản chất rủi ro bình thường cốt lõi của việc đầu tư chứng khoán, đôi khi bị mất và đôi khi kiếm được. Người này đã cho tôi thấy một điều trong cuộc sống; những người như vậy sẽ tiếp tục khoe khoang về việc họ đã đổ bao nhiêu tiền cho thần tượng của mình như kiểu thua tiền là điều tự hào hay hơn cả ăn tiền, dành cho một người ở thật xa không thèm quan tâm hoặc thậm chí không cần sự hỗ trợ trong khi sẽ không bao giờ bỏ ra một xu hoặc không quan tâm đến việc hỗ trợ những người xứng đáng hơn thực sự cần sự hỗ trợ đó. Làm thế nào đây khi 20 ngàn đô có khả năng làm thay đổi một vài cuộc đời và chỉ bị đem ra lãng phí. Đến nay đại đa số mọi người vẫn không thể thực sự sử dụng nền tảng TRUTH.


Thật là một câu chuyện nực cười và đáng xấu hổ. Sự việc đã truyền cảm hứng và thúc đẩy quá trình xây dựng nền tảng NKI nhanh hơn. Vào thời điểm đó, có một số nền tảng xã hội mới như ParlerGab nổi lên không hề khan hiếm nhưng đến nay không có nền tảng nào đạt được thành công lớn như FacebookTwitter. Kể từ khi Facebook công bố Meta, nó chắc chắn đã thúc đẩy tôi vào hướng khám phá nền tảng hồ sơ trực tuyến mà tôi có phần quen thuộc. Một số ý tưởng này như tôi đã từng nói trước khi Meta được công bố, tôi đã nói với Lee7 trong diễn đàn riêng của GCGCC từ lâu cùng với vài ý tưởng giải trí mạng khác, tìm kiếm một số động não phản hồi hoặc thậm chí là kiểu nhà đầu tư hứng thú nhảy vào cuộc. Nhưng dường như không ai nắm bắt được bất kỳ điều gì trong số đó nên đôi khi tôi thực sự bực bội và nản lòng.



Cộng đồng sẽ bền vững như thế nào đối với những người sáng tạo độc lập như chúng tôi trong tương lai? Nhiều người cho rằng đó là một nguyên nhân thất bại nhưng tôi vẫn muốn hoàn thành việc xây dựng nó. Đối với tôi, tất cả đều mang tính chất tương đối bởi khi nền tảng NKI vận hành hoàn hảo, đó là nhiệm vụ thành công 100%. Bây giờ tôi đã có một ý tưởng nhưng để đạt được điều đó, tôi phải chế tạo phương tiện của riêng mình, không còn cách nào khác mà tôi muốn hơn.


Tôi cá rằng các phương tiện truyền thông hip-hop trong nước sẽ không chia sẻ bất kỳ điều gì về việc phát hành nền tảng NKI tuyệt vời này nhưng lại nhanh chóng chia sẻ về một rapper nước ngoài nào đó không liên quan bị bắn chết tiếp theo. Tôi vẫn ổn bởi là nghệ sĩ thì sáng tạo vì tình yêu nghệ thuật chứ không phải để gây sự chú ý.


Hiện toàn bộ trang web vẫn đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm, vẫn còn một số sai sót nhỏ nhưng chỉ là các vấn đề về thẩm mỹ, sẽ được bổ sung và hoàn thiện sớm. Tôi ghét phải cung cấp thứ gì đó đầy một nửa nhưng về mặt tích cực, đây là cách chúng ta bắt đầu bởi một khi mọi thứ chuyển động, nó chỉ phát triển tốt hơn từ đó. Đối với một năm đầy mục tiêu hoàn thành như mong đợi, chúng tôi vô cùng háo hức khi thấy tầm nhìn và kế hoạch tỉ mỉ được mở ra ở phía trước một cách đáng ngạc nhiên.

Comentarios


Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page