top of page
​AD

Rone trở lại với bản rap mới ‘Ngoài Kia’: “Phong cách của mình hướng Nah nhiều”

Sau khi đến casting Rap Việt mùa 2 để rồi nhanh chóng nhận ra rằng đó không phải là hướng đi phù hợp với con đường sáng tạo của mình, Rone - Học viên lớp tốt nghiệp đầu tiên của Học viện Ngoài Kia đã trở lại với một tâm trí được rèn giũa và phong thái hoàn toàn khác với Young 2B ngày trước.

Ảnh minh họa bởi BanC.



Với nghệ danh mới, Rone chính thức là độc quyền của Rap Việt không có ai thứ hai.


The Night là rapper Việt đầu tiên Rone nghe. Chia sẻ với NKI, anh nói: "Mình đã cover lại bài Vẽ Khói và tìm tòi viết nhạc từ đó. Mình từng nghe nhạc The Night nhiều nhưng phong cách của mình hướng Nah nhiều hơn."


Các bản rap của Rone cũng như những các bậc tiền bối sáng lập Ngoài Kia, vào những năm đầu thập kỷ trước âm nhạc của họ đã đề cập đến trap, các cáo buộc về việc buôn hàng cấm, súng ống, tiền ảo, chính quyền, các cuộc điều tra đang diễn ra, các hành vi liều lĩnh trên mạng xã hội, thậm chí cả những vụ án liên quan, khiến người hâm mộ cảm thấy như thêm phần thu hút.


Rone. Ảnh: Facebook


Kể từ khi Anh Mac thắp sáng con đường cho những người có hy vọng lên ngôi, các rapper Phòng-Ngự thế hệ mới ngày càng trẻ trung và các tác phẩm âm nhạc của họ tiếp tục làm mê hoặc khán giả giới rap ngầm.

Rone ca ngợi cống hiến của Thiên thần Rap Việt: "Ý tưởng từ MAC một huyền thoại mà tôi rất thích từ bé. Một băng thích làm việc và nhiều phi vụ làm ăn mở rộng địa bàn hoạt động. Ấn tượng từ các băng đảng chia phe phái và làm ăn trong khu vực."


Anh Mac. Ảnh: Facebook


Ngày 6/12, Rone đã phát hành bản nhạc 'Ngoài Kia', một bản nâng cấp của phiên bản cũ. Giai điệu bài hát được sản xuất bởi Laykx producer tại Đức. Sản phẩm hình ảnh được thực hiện bởi Hoàn Kim. Bài này mục đích anh ấy muốn mang ngọn lửa về nhóm NKI. Rone tạo nên sự thú vị bằng việc thêm hàng nóng, băng đảng, và chất hustle của đường phố vào công thức âm nhạc của anh ấy. Rone cũng từng xuất thân từ một băng ở con xóm nhỏ tên là "Xóm chuồng gà" ở Quy Nhơn.


Rone luôn bên cạnh các homie tiếp tục sáng tác những bài mới mang màu sắc trap. Trước đây anh ấy là đội trưởng của TBGangz và hiện nay đang dẫn dắt AstroRebellion (ATR) - một nhóm rap mới thành lập vào năm nay có trụ sở tại Sài Gòn, bao gồm nhiều tài năng sáng láng như Xannie, Chú Bụi, RichMie, Hudii.


TB Gangz, từ trái qua: VID, Weedy, Big Bo, NhatMinh, Rone. Ảnh: Lư Khắc Cần


Rone chia sẻ về Uncle P, thành viên của ATR mixer đằng sau tác phẩm tuyệt vời này là một người tốt bụng, vui vẻ, hoà đồng, cách chơi nhạc anh ấy rất đa dạng cảm xúc màu sắc rất cuốn, và sẵn sàng giúp cả đội trong lúc cần thiết.


Uncle P. Ảnh: Phúc Bùi


Trap là một nhánh phụ của nhạc hip-hop nổi lên vào khoảng 1 thập kỷ trước bắt nguồn nhờ những rapper sừng sỏ khó tính nhất từ những tiểu bang miền Nam Hoa Kỳ ra sức khai thác trap dưới danh nghĩa là một giáo phái và nền dân chủ của riêng họ. Thuật ngữ "trap" nó có nghĩa là "cái bẫy", là tiếng lóng của thành phố Atlanta, bang Georgia, đề cập đến các tòa nhà nơi bán ma túy. Động từ "trapping" nghĩa là buôn bán ma túy, đồng thời tính từ cũng có nghĩa là mắc kẹt.


Mô hình nhạc trap sử dụng tiếng trống tổng hợp đi kèm bởi các tiếng chập hi-hat cấu trúc phức tạp đặc trưng. Kick 808 nguyên bản lấy tên từ máy trống Roland TR-808 được điều chỉnh với thời gian phân rã lâu tạo nên tiếng dội vang, và nội dung lời bài hát thường tập trung vào việc sử dụng ma túy và bạo lực. Các tiếng súng, tiếng còi cơ động được lấy mẫu để đưa vào âm nhạc.


Mới đây, chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc Rap Việt với những con số kỷ lục đầy ấn tượng đã kích thích âm thanh đặc trưng của trap, góp phần tạo nên cơn sốt trào lưu và kiếm lợi nhuận từ dòng nhạc này. Nhưng thể loại âm nhạc này bắt nguồn từ những vấn đề tổn thương sâu sắc và không đơn thuần chỉ là đạo cụ giải trí, chúng phản ảnh thực tế. Do đó dòng nhạc trap này xứng đáng được công nhận một cách nghiêm túc.


Rone. Ảnh: Facebook


Khi tỷ lệ bạo lực gia tăng đột biến, niềm tin bền vững cộng đồng bị đe dọa và phá hủy, các băng đảng hình thành từ những tàn tích đó. Thực tế đã phản ánh rõ rệt rằng các chính sách âm nhạc với lời lẽ "trong sạch" của những người điều hành đã thất bại. Nhiều nhà phân tích chiến lược có tầm nhìn cho rằng nhạc trap có thể trở thành một phần của giải pháp.


Cũng như những bộ phim truyền hình hành động kịch tính, yếu tố súng và ma túy luôn được hiểu là mang tính giải trí chứ không nhất thiết là thực tế. Đối với một số tín đồ âm nhạc cư ngụ ở mảnh đất ngầm lâu nay, trap chính là xu hướng mãn nhãn. Trong một khoảnh khắc chuyển giao văn hóa thì đây chính là thời điểm thích hợp cho những nghệ sĩ sáng tạo khao khát nhất của địa phương như Rone xứng đáng có được cơ hội tỏa sáng.


Ảnh minh họa bởi Hoàn Kim.


'Ngoài Kia' đã được gửi cho Giải thưởng Âm nhạc NKI - chương trình rap trực tuyến tôn vinh các thành viên Học viện Ngoài Kia, và chính thức trở thành một ứng cử viên nặng ký.



Lyrics:


Ngậm điếu thuốc đi theo tao ra ngoài kia đến khu vực NKI

Khu vực giáp ranh buôn hàng lớn có số hiệu 12

Nói chuyện anh lớn đàng hoàng

Tao chủ chốt đàn em không thích nó làm càn mỗi lần đèn báo tụi tao rất sợ ông Can

Damn !!! Woo Woo !

Thằng nào làm lớn thì thằng đó Trùm Trùm (No No)

Thằng nào có gan thì thằng đó có tiền (Yahh Ouhhh !!)

Bật tín hiệu đèn xanh cho con xe lăn bánh chạy đi qua ra xa lộ (No x4)

Nóng nhiệt như Anh MAC tụi tao bận kiếm tiền đi tránh nóng

Nói chuyện ở đây làm ăn lớn mất dạy coi chừng bị ăn cái hàng nóng

Dây chuyền vàng đeo lấp lánh quần áo tao thụng thụng

Mặt nạ kín cổ lớn nhỏ tao trụng rụng (Damn Damn)

Ngoài kia tao không có Gangter rất thân thiện đó man

Ngoài kia tao đi ngoài kia để đổi mới để có nhiều tiền phơi phới đó man

Ra ngoài kia tao cho mày thấy nhiều sự khác biệt

Ở đây hổ báo trong giáp ranh

Tao xin nhắc mày là cái thằng chết tiệt !!! Fuck Damn

Comments


Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page