top of page
​AD

Nico: Người Anh Của Rap Miền Trung

ĐÀ NẴNG — Yo Đà Nẵng bắt đầu rục rịch ca bệnh nhiều lên rồi. Nói chung nó trì trệ mọi thứ ảnh hưởng nhiều nhưng người dân thì vẫn ổn.


“Ai đi long nhong thì tự chết, còn anh thì bỏ hết công việc ở nhà chơi với con chả đi đâu. Nội bất xuất ngoại bất nhập. Nếu anh muốn di chuyển thì anh chỉ di chuyển đúng 3 điểm. Anh có tự bỏ tiền đi test cả nhà anh âm tính hết chứ không đợi nhà nước test. Anh bỏ hết lịch công tác bỏ hết luôn mất 3 cái hợp đồng nhưng thôi tiền thì kiếm lại được chứ sức khoẻ có tiền chưa chắc kiếm được,” Nico chia sẻ thêm anh có 1 business ở Hội An tiệm ăn uống vừa mở xong dính dịch phải nói là xu cà na.


Nam Phạm, FaceBook


“Hồi xưa lắc xưa lơ ở nhà anh tên là Kani ông anh 2 của anh là Kina, anh lấy cái name in game là NiCoi (Ni Còi). Còi là ốm kiểu bị còi xương. Xong mấy thằng ở trong tiệm game lúc bấy giờ nó gọi anh là Nico nên dính đến bây giờ bạn bè anh giờ vẫn gọi là Nico. Sau đó anh lấy rapname là Nico luôn còn NiSound thì Ni + Sound Âm thanh của Ni. Chỉ vậy thôi,” Nico chia sẻ nguồn gốc rap name là từ game bắn súng Half Life giờ là CS:GO.


“Hồi xưa anh sau LK tầm 1 năm, cùng thời với anh ở SG thì có Sogin, anh Sang Nhỏ, Subby, ở Bắc thì đợt đấy có VTA. Nhìn những anh em ở Bắc và Nam chơi rap anh nhìn mấy anh em đó kiểu như là vị thần nào đó nằm trên cao. Ở miền Trung hầu như không có ai chỉ có Mr. Sol là khủng nhất thời điểm đó. Có 1 thời gian chơi cùng anh anh nghe bảo đi học ở Úc rồi về lại VN làm gì thì anh không rõ, nhưng Mr. Sol thuộc dạng quái vật. Cách nó viết nhạc làm nhiều người mong muốn viết được như thế. Cái tầm của nó lúc đấy anh xách dép. Nhưng ở thời điểm nào cũng có người hay người không hay. Trước khi anh nghe nhạc của Mac bài Thằng Hàng Xóm cho đến bài Thề anh nghe là bài Mac feat với LK, flow của Mac nghe như nhạc của anh Khanh Nhỏ. Giai đoạn đấy thì anh nghe hợp sau bài đấy move qua thể loại lyric thì vẫn ổn có thể là ở Mỹ nó ngon dễ hiểu nhưng với anh nghe nó kiểu lạ quá dẫn đến nó chưa bắt được sóng được. Rồi tiếp đến nhạc của LK, với anh từ xưa đến giờ nhạc LK anh nuốt không vào. Nhưng những năm trở lại đây anh lại thích nghe nhạc LK. Đấy là mỗi thời điểm nó có một luồng âm nhạc khác nhau. Về đánh giá như hỏi anh Đà Nẵng gọi chung là miền Trung hồi thời anh chơi nó hơi nhà quê ấy. Anh em thì đâu phải ai cũng có thể sắm được micro xịn, tiếp cận với mạng internet còn chậm nữa là đằng khác,” Nico nói tiếp về quan điểm chân thật của mình.


Sang Nhỏ (trái) và Nico.


"Cùng thời VietDragon thì anh có nói chuyện qua mạng, cũng có 1, 2 dự án làm chung nhưng khi bảo làm xong rồi thì VD ngủm. Anh rất ấn tượng với rap miền Nam. Miền Bắc anh chơi với VTA, DSK. Thị trường rap của Việt Nam bây giờ nó rất khác xưa. Anh không nói là người ta mất đi niềm đam mê nhưng nó bị truyền thông kiểu làm mất đi cái chất thật sự. Ví dụ nhé xưa là 100% công lực, giờ lên truyền thông, TV, phim ảnh, quảng cáo nó chỉ còn tầm tầm 70-80% thôi. Lyric thì phải nhẹ nhàng hơn có sự kiểm duyệt. Truyền thông họ thấy được rap là mỏ vàng chia nhau vào mà đớp thôi. Anh nghĩ là mỗi tác phẩm người viết ra đã phải có trách nhiệm rồi. Anh đồng tình về việc đi đóng quảng cáo, kiếm tiền nhưng phải biết lựa chọn mục đích bạn làm nhạc để làm gì? Để tôi nghe, để tận hưởng thì bạn làm gì kệ bạn nhưng, bạn làm nhạc để phục vụ người khác, bạn làm nhạc để người khác khen ngợi bạn bạn phải có trách nhiệm," Nico chia sẻ.


Nico nói nhạc anh làm dưới tên NiSound trên cổng Apple mọi người đừng mua vì bị chiếm bản quyền và tranh mất sở hữu rồi, “nhưng không sao, anh còn nhiều sản phẩm anh sẽ làm lại. Anh cũng tranh đấu bản quyền nhiều lắm cũng quá lâu rồi. Anh có làm tầm 4, 5 album anh Khanh Nhỏ có xin 1 beat nhưng lúc đấy ảnh có biến cố xảy ra nên ảnh bỏ luôn.”



“Anh Khanh là thần tượng của anh. Ảnh là người chỉ anh cách viết lyric,” Nico chia sẻ 1 cao thủ nữa tên là Cao Đăng Hiếu thời Xương Khùng người đã chỉ Nico cách thu âm, “ổng trưởng nhóm rock Sói Đen đình đám 1 thời ở Việt Nam. Ông đấy chỉ anh thu âm cách sài cool edit cách crack. Ổng cũng là 1 hacker anh hâm mộ còn anh Khanh thì chỉ anh viết lyric. Những bài nhạc này thuộc dòng quý hiếm cách đây 15-20 năm mà CĐH hát được như vậy rất hay. Kiểu viết này và kiểu anh Khanh Nhỏ là theo kiểu kể chuyện dẫn dắt người nghe nghe xong bài là hiểu như 1 câu chuyện vậy.”


"Anh Khanh Nhỏ không hát nữa đâu. Ảnh có người yêu tên là Liên, cái bài Nguyễn Phượng Liên ấy. Hiện tại chị Liên này vẫn đi kiếm ảnh kiếm trên Youtube. Ảnh không phải làm gì chỉ mà yêu đương phương chị ấy, viết nhiều bài lắm mà chỉ không yêu." Nico chia sẻ về câu chuyện tình yêu nổi tiếng của Khanh Nhỏ. Là một fan lâu năm ai cũng có thể tưởng chị Liên đó bằng lòng cưới ảnh rồi chứ nhưng không, vợ ảnh giờ khác. Biến cố của ảnh là ảnh là giang hồ thứ thiệt, sau đi lên chùa ở 1, 2 năm gì đó. Mà điều đó không liên quan gì đến việc ảnh nghỉ rap đâu. Ảnh nói là ảnh già rồi hát hò gì nữa phải đi kiếm tiền lo cho gia đình. Ảnh vẫn còn ở Portland, Oregon.


“Ha ha anh già rồi năm nay anh 34, 35t gì rồi. Thời gian anh ngồi máy bay nhiều hơn thời gian anh ngủ với vợ con anh,” Nico nói đùa anh tuy dính vào công việc nhưng vẫn nghe nhạc rap và vẫn nghe vẫn theo dõi anh em, “cũng có mấy đứa em đệ tử nhưng tụi nó theo cái hệ rap kiểu rap nghe như đấm vào đít. Trên mạng xã hội hay thì like tệ thì thôi trừ 1 thể loại anh không nuốt được đó là mumble style. Bởi vì nó có thể nhún nhảy nó có thể hò hét nhưng với anh nhạc rap cần nhiều hơn nữa, hơn là lập đi lập lại mấy câu gần như vô nghĩa nhất là mumble của VN tuy là nuốt không vào, nhưng anh vẫn cố gắng nghe.”


Có người nói đùa rap là không bê đê, còn với anh Nico, sự kì thị về giới tính là điều không tốt. "Em không thể control được giới tính của em tạo hoá mix cho em 1 hỗn hợp nào đấy để định hình lên cơ thể của em. Em sinh ra, bác sĩ bảo em là con trai nhưng biết đâu khi cơ thể em dần dần hoàn thiện em nhận ra em là con gái," Nico khẳng định rap là hoàn toàn có thể gay! Có phải vậy không và kết luận nó hoàn toàn có thể đó chứ. Không ai có thể ra 1 luật là giới tính thứ 3 không được chơi rap. "Nếu có ai hỏi em về vấn đề này em bảo nó đi qua Dominica, em biết lý do vì sao không? Phụ nữ ở vùng Dominica ấy tỷ lệ mọc cu là có, tự mọc khi họ đủ 18t. Họ có tỷ lệ biến đổi thành đàn ông Cộng hoà Dominica nhé. Em có thể research trên internet about that. Gay, les cũng là con người chứ không phải con sâu, con bọ," Nico chia sẻ tiếp.


“Cyberbully kiểu như là 1 thằng fan bự thích nói gì thì nói với những đứa fan ít, bắt nạt theo kiểu dùng fan thằng nào hơn, lên mạng chỉ trích người khác.” Nhiều cộng đồng cũng đóng vai trò trong việc tạo điều kiện phát triển cho cyberbully. Nguồn tin chưa xác thực kèm theo hiệu ứng số đông chính những cộng đồng đấy tiếp tay cho việc cyberbully. “Ví dụ nhé 1 fanpage tầm 500k người theo dõi, thì ít nhất trong đó cũng phải 55% người thật sự thích fanpage đó. Nhưng, người đăng bài. Lại theo chủ nghĩa cyberbully, ghét ai, chỉ trích người đó thích ai khen người đấy thì sẽ có 55% người ủng hộ trong số 500k người theo dõi đấy là 1 bài toán ví dụ,” Nico giải thích cặn kẽ về bài toán hóc búa này, "chắc em biết B-Ray chứ? Anh có friend với cậu ấy 1 từ cậu ấy post ra thì hàng triệu thằng nó soi xem thử có gì để phản kích không lý do vì sao họ làm vậy? Vì nổi tiếng vì giàu có hay vì rap hay hoặc rap dỡ? Không phải đó là vì bản chất cyberbully nó nằm ăn sâu vào mỗi tế bào những người hay bới móc rồi họ tìm kiếm lỗi của người khác, để cái lỗi đấy trở lên khủng khiếp hơn. Đấu tranh để cho tự do ngôn luận, ở VN hay ở bất kỳ đâu, em cũng có quyền. Nhưng cyberbully, là điều xấu xa nhất khi nó vẫn còn tồn tại. Vì vậy, theo cá nhân anh, nó không có nét gì giống nhau cả."


Có lẽ trước hết nên xác định rõ ranh giới giữa chấp nhận và không chấp nhận trong nghệ thuật là gì. Nico khá bức xúc nói: "Vì sự đấu tranh nó khác với sự xỉ nhục người khác. Đấu tranh là tìm đến cái tốt đẹp hơn, dẹp bỏ cái xấu hoặc tìm đến mục đích. Còn cyberbully, nó hệ luỵ nhất định. Ví dụ em bị 1 nhát dao chém vào tay em gặp bác sĩ may lại 2, 3 tuần em có thể sử dụng cái tay em như mới nhưng khi em bị xỉ nhục, bị bắt nạt nó ghi sâu vào trí não của em nhiều người sẽ cảm thấy nhục nhã, ân hận về bản thân nhiều người thay đổi bản chất. Đó chính xác là lạm dụng. Nhiều anh em trong giới có bản tính đấy. Tuy nhiên không muốn nói rõ cái tên ra, nếu nói ra không khác gì mình cũng đang cyberbullying người khác."


Nam Phạm.


Nico là người Công giáo hay nói là Công giáo Roma. “Điểm chung của các tôn giáo được các hiệp hội chứng nhận và luôn dạy điều tốt. Bên công giáo mạnh về hệ thống giáo lý. Khi còn nhỏ, đứa trẻ sẽ được học qua về Thiên Chúa là ai làm gì và con phải làm gì. Phật giáo họ mạnh về điều hướng suy nghĩ, điều hướng là sao. Khi một người đang trong cơn hoảng loạn đến với đạo phật họ sẽ tìm thấy nút gỡ, tháo từng nút từng nút để giải quyết những vấn đề họ gặp phải. Lý do vì sao Đức Phật lại nói "Đời là bể khổ",” Nico chia sẻ cảm nghĩ về lập luận tất cả tôn giáo đều do con người tạo ra, “vì anh là 1 người theo chủ nghĩa Khoa học nhưng lại là một người con của Chúa cho nên trong đầu anh luôn có 2 luồng suy nghĩ. Họ là ai 1 là Chúa, 2 là 1 ai đó mà anh chưa biết đến.” Nếu vậy có thể cho rằng những nhà nghệ sĩ tài ba sáng tác nên các tác phẩm vĩ đại không khác gì là những nhà sứ giả? “Cũng giống nghệ sĩ 1 người hát hay mà bản chất không tốt thì người đó có gọi là nghệ sĩ? Nghệ sĩ đi ấu dâm, nghệ sĩ đi giết người, nghệ sĩ ăn cắp, ăn cướp lên mạng văng tục như 1 con điên. Vậy người đó có phải nghệ sĩ hay không? Dù họ hay cở nào tài giỏi cở nào họ cũng không phải là sứ giả.” Thế mới chợt nghĩ ra có ai trong chúng ta thật sự biết chắc được rằng tất cả các sứ giả ngàn năm không hề phạm phải bất kỳ các tội trên không. “Nghệ sĩ, ngoài viết nhạc, vẽ tranh, ca múa thì họ phải làm tròn trách nhiệm khác đó là mang điều tốt đến khán giả vì sự ảnh hưởng của họ rất lớn. Cách đây mấy tiếng Ngọc Trinh, rồi cha gì đó post coin củng lên FB thì sao fan ở dưới không biết gì về coin chả biết gì về trade, về thuật toán, thậm chí nói blockchain còn chả biết cũng sẽ bu vào rồi người thiếu hiểu biết mất tiền. Đấy ví dụ điển hình thôi.”

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page