top of page
​AD

Nah: Hành Trình Ăn Chay

Từ hút thảo dược đến ăn rau xanh, Nah chia sẻ lý do tại sao bắt đầu ăn chay — để động vật không bị giết hại và hơn thế nữa là để bảo vệ hành tinh xanh.


Nếu Nah có một và chỉ duy nhất một điều ước, anh ấy đã biết chính xác sẽ sử dụng điều ước đó cho mục đích gì mà không cần do dự: rằng dân số thế giới sẽ ăn chay trường.


Hành trình không ăn thịt của Nah bắt đầu vào năm 2014 khi anh từ bỏ thịt đỏ, và dần dần anh bắt đầu loại bỏ các loại thịt khác ra khỏi chế độ ăn của mình, bao gồm cả cá và gia cầm.



Dù hành trình ăn chay gập ghềnh và có lúc cản trở anh ấy theo đuổi ước muốn của mình, Nah vẫn kiên cường.


Nah. Ảnh: Nguyễn Vũ Sơn/Facebook

Nah biết rằng ăn chay có lợi cho sức khỏe và vì lợi ích cho động vật. Ngoài ra, anh ấy cũng mong muốn truyền lại thói quen ăn chay của mình cho những người thân trong gia đình.


Bạn có biết rằng vợ của Nah là một đầu bếp khá giỏi chuyên nấu các món chay không? Như vậy, vợ chồng Nah đã tìm ra cách để thưởng thức bữa ăn chay hàng ngày một cách thật sành điệu!



Nhà hoạt động môi trường bày tỏ lo lắng rằng Trái đất đang nóng lên với tốc độ chưa từng thấy, thúc giục mọi người cần hành động “bây giờ hoặc không bao giờ”.


Trong bài đăng chia sẻ biểu đồ ‘Phạm vi băng biển Nam Cực hàng ngày (1979 - 2023)’ trên Facebook của anh ấy ngày 1/8, Nah đã viết: “Nói về việc đạt mức thấp mới…”


Nah bày tỏ với Ngoài Kia: “Chúng ta phải cố gắng hết sức để làm chậm quá trình nóng lên của Trái đất.”



Nah, nổi tiếng với công việc nghiên cứu khoa học, đang theo đuổi một lĩnh vực mới lạ bên ngoài âm nhạc — pin sạc lithium-sulfur, một nỗ lực khác để chống biến đổi khí hậu.


 

Ngoài Kia: Nếu có một điều ước, anh sẽ ước điều gì? Hãy dành thời gian suy nghĩ bởi vì anh chỉ có một điều ước.


Nah: Tôi ước rằng bố mẹ tôi và bố mẹ vợ tôi cũng ăn chay như tôi và vợ tôi. Chà, nếu họ trở thành người ăn chay, sức khỏe của họ sẽ trở nên tốt hơn. Và họ cũng sẽ truyền cảm hứng cho các thành viên khác trong gia đình chúng tôi. Chỉ muốn gia đình chúng tôi trở thành một gia đình ăn chay nhiều hơn.


Ở quy mô lớn hơn, nếu toàn bộ dân số Trái đất trở thành những người ăn chay, nó cũng sẽ giúp làm chậm đáng kể quá trình tan băng ở biển Nam Cực.



Anh có thể giải thích thế nào là ăn chay?


Bạn ăn rau thay vì thịt và cá... Sau đó, bạn trở thành người ăn chay.


Trở thành một người ăn chay dễ dàng hơn là một người thuần chay. Người ăn chay vẫn có thể ăn trứng và uống sữa, người thuần chay không thể ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào. Nhưng ăn chay thì thực tế hơn cho cha mẹ tôi.


Vậy những người ăn chay không thể tiêu thụ các sản phẩm động vật bao gồm cả nhiều loại quần áo phải không?


Vâng, người ăn chay thuần cực đoan hơn người ăn chay. Thành thật mà nói, ăn chay hợp lý hơn.



Anh đã ăn chay bao lâu rồi?


Từ năm 2014, tôi đã ăn chay được gần 6 tháng. Sau đó, tôi bận rộn với công việc và lịch trình dày đặc và thiếu thời gian ở Oklahoma đã không cho phép tôi ăn chay...


Gần đây tôi đã ăn chay trở lại. Đã vài tháng rồi. Nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn ăn tôm và cua. Nói chung, tôi cố gắng hết sức để không ăn thịt và không ăn cá. Không thịt bò, không thịt lợn, không thịt gà và không cá. Theo thứ tự đó. Tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để có thể nói không với thịt.


Anh có thực sự cảm thấy mình có thể làm điều đó lâu dài không?


Vâng. Nó chỉ đơn giản đòi hỏi kỷ luật và sự tập trung tinh thần.



Anh nghĩ gì về thịt nhân tạo?


Thịt nhân tạo là gì? Giống như thịt giả làm từ đậu?


Tôi đã nghe nói về một loại thịt nhân tạo trong phòng thí nghiệm được sản xuất bằng cách nuôi cấy tế bào động vật trong ống nghiệm.


Fuk that shiet bruh *cười to*. Tôi đang cố gắng tìm một giải pháp thực tế để làm chậm quá trình biến đổi khí hậu. Tin tôi đi, trồng đậu phụ dễ hơn trồng thịt.


Nah. Ảnh: Nguyễn Vũ Sơn/Facebook


Tôi không thể tưởng tượng được việc ăn đậu phụ trong suốt quãng đời còn lại của mình.


Nó rất ngon khi bạn có công thức tốt. Vợ tôi đã tìm ra một công thức rất hay cho Mapo Tofu và điều đó đã khiến hành trình ăn chay của chúng tôi dễ dàng hơn rất nhiều.


Thành thật mà nói, nó trông rất ngon. Tôi rất thích đậu phụ.


Bạn thấy món đó chưa?



Vâng, tôi vừa Google nó.


Ồ vâng. Đậu hủ ngâm dầu ớt. Bạn chỉ cần đậu phụ và sốt lẩu Tứ Xuyên phù hợp để có món Mapo Tofu ngon nhất. Tôi nghĩ nó tương tự như nước sốt Haidilao Tứ Xuyên. Nó sẽ trông như thế này.


Mapo Tofu. Ảnh: No Recipes

Vợ anh có hẳn một kênh nấu ăn hả?? Hay quá anh. Anh chị ăn ngon thật. Kỹ năng nghiêm túc quá.


Cô ấy là một đầu bếp khá chuyên nghiệp.


Đó là cả một hành trình để chuyển sang chế độ ăn chay này. Tôi cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng hơn rất nhiều. Và kỷ luật. Để khỏe mạnh hơn và có nhiều năng lượng hơn, ăn chay chắc chắn là một cách tốt.



Điều đó hoàn toàn truyền cảm hứng cho tôi.


Cảm ơn anh bạn. Tôi hy vọng tôi đã phần nào truyền cảm hứng cho bạn để cố gắng ăn chay nhiều hơn.


Tôi chắc chắn sẽ nghiêng về ăn chay.


Điều đó thật tuyệt vời. Hãy thử công thức Mapo Tofu đó anh bạn. Nó hơi cay một chút nhưng nó có vị khá ngon.



 

Bạn có muốn đi theo bước chay trường của rapper đáng kinh ngạc này không? Bạn đang cần một chút cảm hứng để bắt đầu hành trình ăn chay của mình? Hãy làm theo Nah. Bạn sẽ khám phá ra những loại thực phẩm thú vị có nguồn gốc từ thực vật, công thức làm bánh nướng chay và nhiều triết lý khác.

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page