top of page
​AD

MinhLai Tiết Lộ MAC Là Rapper Có Tầm Ảnh Hưởng Lớn Đến Anh

Nghệ sĩ tiềm năng bí ẩn tại Sài Gòn trò chuyện với Cổ Động On Air về cuộc sống, những người anh em Under The Hood và những nghệ sĩ đã định hình phong cách âm nhạc của anh.


MinhLai, tên thật là Trần Văn Lai Minh, sinh năm 1996, là người sáng lập Under The Hood và phát triển tổ chức một cách bài bản với dự định làm Under The Hood trở thành một hãng thu âm có chuyên môn và kinh tế để tìm kiếm những nghệ sĩ tài năng khác và cùng nhau phát triển.


Vừa là rapper vừa là barber đầy sự cầu tiến, MinhLai tiếp cận đến văn hoá hip-hop từ nhỏ qua các bboy ở gần trường Đại học Công Nghiệp và biết đến nhạc rap qua sự giới thiệu của các anh từ tiệm net trong xóm ở Gò Vấp. Anh bắt đầu sáng tác vào năm 2013, bài nhạc đầu tiên anh viết là về tình yêu sau khi tan vỡ mối tình đầu.



Mixtape ‘The God's Cassette’ năm 2020 là một sự thể nghiệm cũng như nước đi căn bản mà anh muốn đặt ra cho sự nghiệp âm nhạc của mình.


“Về mặt ý nghĩa thì God ở đây chính là người nghe, chính họ là người sở hữu cảm xúc và thông điệp của từng bài nhạc. Còn cassette là một khái niệm văn hóa, vì thế hệ của mình khi lớn lên ở Việt Nam, phương tiện đầu tiên mình nghe được không phải là tivi hoặc đĩa than đĩa nhựa, mà là băng cassette. Mình muốn tôn vinh điều đó,” Minh chia sẻ với Cổ Động On Air.


“Trong mixtape đó, từ người thu cho mình đến beat và artwork đều là những người anh em. Mixtape được sản xuất trong một chu trình khép kín và không bị tác động bởi một người lạ mặt nào cả. Vì muốn cảm ơn những người bạn đó , đồng thời cũng muốn giữ trọn vẹn cái vibe của mình, sau này có thể mình sẽ làm lại mixtape đó ở phiên bản cassette nhưng chỉ 1 cái duy nhất.”




MinhLai kể về những khó khăn với tư cách là một nghệ sĩ trẻ độc lập với hoàn cảnh nghèo khó mà anh phải đối mặt trong quá trình thực hiện các tác phẩm âm nhạc của mình.


“Khó khăn thì thực sự là không thể đếm nổi, từ cái chuyện nhỏ nhất như kiếm beat hoặc kiếm chỗ thu hoặc tự thu cũng thấy mệt mỏi rồi. Mà làm nhạc thì những bước này tuy basic nhưng lại rất quan trọng,” Minh nói. “Trong quá trình phát triển và học hỏi, mình luôn muốn sản phẩm mình ngày được tốt hơn, đồng thời điều đó cũng đòi hỏi mình phải đầu tư nhiều hơn,” Minh chia sẻ về khó khăn cũng như thuận lợi với sở thích mà anh đam mê theo đuổi.


“Thuận lợi thì cũng tương đồng, mình cứ làm tốt việc mình, đặt càng nhiều tâm huyết thì sẽ khiến nhiều người thấy được điều đó khi nó trở nên to dần. Điều mình thấy may mắn nhất là nhờ tình yêu này, mà mình gặp gỡ được rất nhiều bạn bè. Từ xa lạ thành thân thiết; từ làm việc cho đến hangout mình luôn có được cảm giác 100% thoải mái và tự do.”



MinhLai cho biết anh không luyện tập về rap nhiều, nhưng âm nhạc thì luôn không thể thiếu.


“Mình nghe nhạc mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi buổi liên tục trong nhiều năm. Có những lúc mình bị ô nhiễm âm thanh. Nhưng giờ mình đã vượt qua được chuyện đó và học cách tiết chế cách nghe nhạc vô tội vạ của mình.


“Mình tìm hiểu rất sâu về những gì mình thích, không chỉ đơn thuần là nghe một bài hát và dịch lại. Mình xem nhiều interview, lifestyle của những nghệ sĩ mình thích để hiểu hơn về góc nhìn của họ, cũng như cách họ cảm nhận về âm nhạc. Mỗi một chút mình tìm hiểu mình lại càng cảm nhận sâu sắc hơn về một tác phẩm nào đó.”


“Mình còn tập viết nhật ký, làm content, đọc sách về nhiều chủ đề đa dạng. Mình nghĩ những thứ đó đều bổ sung cho kỹ năng và góc nhìn âm nhạc của bản thân.”




Tiếp theo đó, MinhLai chia sẻ rằng người điều hành Ngoài Kia, Mac (D of NKI), là nghệ sĩ đã tạo ra ảnh hưởng lớn đến anh. Ngoài ra, các nghệ sĩ B-Wine, Pineradise, K The Martian cũng không kém phần truyền cảm hứng cho anh ấy.


“Nghệ sĩ quốc tế thì mình bị ảnh hưởng rất nhiều từ Kendrick Lamar, Jay Rock, J Cole, Jason Mraz, John Legend,” Minh nói. “Còn ở Việt Nam thì có Mac (D of NKI), B-Wine, Pineradise, K The Martian.”


Từng hợp tác với rất nhiều nghệ sĩ ở cộng đồng hip-hop miền Nam, không chỉ trong mỗi phương diện âm nhạc mà còn ở một số phương diện khác, tiêu biểu là chương trình ‘Lost Talents’ mà Minh sản xuất cùng Lambda.


Minh bày tỏ mong muốn trong tương lai tiếp tục được hợp tác với các rapper thế hệ mới vì “tư duy rất mới mẻ”, từ underground đến showbiz.



“Mình lớn lên từ gia đình lao động phổ thông ở Sài Gòn nên âm nhạc mình luôn mang xu hướng khô cằn và khắc nghiệt. Nhưng chính những điều đó dần dẫn mình đến những điều tốt đẹp khác. Âm nhạc luôn là người bạn đồng hành cùng mình, luôn cho mình thấy được hy vọng và hướng đi. Nói một cách khác thì âm nhac là tôn giáo của mình.” Minh nói về sự ảnh hưởng của âm nhạc nói chung và nhạc rap nói riêng đến cuộc sống của anh.


Minh chia sẻ cảm nghĩ về làn sóng nhạc rap ở Việt Nam hiện nay: “Nhạc rap ở Việt Nam hiện nay theo mình thấy như là một kho báu quốc gia vậy, đa dạng, phong phú và đầy đủ diễn biến lịch sử, màu sắc. Có tốt có xấu, có chất lượng và kém chất lượng; nhưng về số lượng thì mình đảm bảo rằng không thua một nước bạn nào khác. Chỉ cần cho họ thời gian, kiến thức và tài nguyên, Rap của Việt Nam sẽ làm các bạn ngạc nhiên.”


Kết thúc cuộc phỏng vấn, MinhLai shout out tới tổ chức Stampede Create, Anh Cù, Bác Sĩ Hảo, Young H, Khoa Lớp Trưởng, Damnshop, những người bạn luôn ủng hộ anh trong cuộc sống và cho anh những lời khuyên ý nghĩa.



Cuộc phỏng vấn này đã được xuất bản trên Cổ Động On Air. Bạn có thể tìm thấy bài viết ở đây.

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page