top of page
​AD

Liệu AOi có thể dẫn dắt Học viện Ngoài Kia Khoá 2023?

Trưởng khoá mới đưa ra đánh giá về các hoạt động của năm ngoái, nhưng bài kiểm tra thực sự có thể là cách anh ấy giải quyết các vấn đề và tăng tốc các lợi thế trong năm nay trong một rap game đang phát triển tột bậc.

Một cuộc gọi video qua Messenger giữa Mac và AOi để tuyên thệ với tư cách là người lãnh đạo cũng như các quyền và trách nhiệm vào thứ bảy ngày 14/1/2023. Ảnh: NKI

Vào một sớm thứ bảy, khoảng 2 giờ sáng, giữa đêm đông lạnh giá tháng Giêng, trong một căn phòng ở ngoại ô Pittsburgh trên một ngọn đồi, bên dưới là xa lộ I-376, Giám đốc Học viện Ngoài Kia và nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm, AOi, đang thực hiện một cuộc gọi video phỏng vấn để chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức, thiết lập các quy tắc thông qua sự đồng thuận chung, định hướng trách nhiệm và kỳ vọng cho chiến dịch của AOi.


Kể từ khi AOi được công bố là người trúng cử và nhận chức, AOi và Trưởng Ban Ngoại vụ Dương Lam Giang đã ký vào luật Chính sách Chống quấy rối, Chống phân biệt đối xử & Cơ hội bình đẳng của Học viện Ngoài Kia, đưa ra yêu cầu làm việc trong nhóm, tiếp tục nỗ lực nghiêm túc cải thiện môi trường làm việc ở mức chuyên nghiệp nhất. Như mọi năm, đó là một quá trình chuyển đổi suôn sẻ cho tất cả các bên.



Năm ngoái nhóm đạt kết quả khá tốt, nhưng theo tiêu chuẩn thì vẫn chưa thực sự tối ưu, dấu hiệu là khoảng cách giữa 5 nghệ sĩ đầu tiên là rất lớn, và các nghệ sĩ còn lại hầu hết không thực hiện hoặc phát hành sản phẩm một cách nhất quán, kèm theo đó là có rất ít sản phẩm video. Thậm chí, các nghệ sĩ dường như không kết hợp với nhau chút nào. Vài xung đột khác nhau và đối thủ tạm thời, nhiều người bỏ cuộc, tỷ lệ hơn 30%. Năm nay khởi đầu có vẻ chậm chạp với gánh nặng ngày càng lớn lo ngại về khả năng sáng tạo của các nghệ sĩ sẽ sớm bị mai một. Nói cách khác, các nghệ sĩ hiện tại đang dần kiệt sức.


Trên bảng xếp hạng âm nhạc của Việt Hiphop, Feetz và 72 Kiddy liên tục nắm giữ các vị trí hàng đầu, bảo toàn chiến dịch của nhóm. Tuy nhiên, kết quả vẫn bị đánh giá quá thấp, bị đối xử như thể thành tích cũng như tham vọng của họ là không đáng kể. Bằng chứng là những nghệ sĩ NKI đã không được mời tham dự “show rap lịch sử” cuối năm của tổ chức tự xưng là “Trang tạp chí Rap/ Hiphop số 1 Việt Nam”.


Trong các lĩnh vực nghệ thuật khác, các thành viên trong nhóm đã làm rất tốt do có được sự ủng hộ của cộng đồng người hâm mộ của mỗi nghệ sĩ. Nó chỉ ra rằng một khi đam mê bắt đầu lăn, sẽ không có gì ngăn cản được nó.



AOi tại Lâu đài Osaka, Osaka, Nhật Bản. Ảnh: Nguyễn Quốc Cường/Facebook

Trong 5 năm ở NKI, AOi đầy tham vọng với đôi mắt mở to học hỏi những mánh mung mới. Điều này góp phần khiến anh ấy thỉnh thoảng đảm nhận vị trí trong các chủ đề học thuật và tính cách. Nó đóng vai trò giúp anh trở thành thủ lĩnh của Học viện Ngoài Kia Khóa 2023 trước ứng cử viên Feetz. Kể từ đây, quyền hạn và trách nhiệm của anh luôn phải có sự tính toán.


AOi, đứng trước thách thức mới, triệt để hóa mặt trận truyền thông với tầm nhìn rộng mở và kinh nghiệm được thu thập từ mọi thứ xung quanh khi ở Nhật Bản, không có gì khuất tất trong thời đại số, chứng minh sẽ đập tan mục tiêu của anh và mở một thương hiệu thời trang ở quê nhà thu hút những người mới làm chủ, hầu hết bạn bè của anh ấy đều là KOL và trong lĩnh vực thời trang. Bản thân AOi cũng là một người mẫu, thỉnh thoảng tạo dáng trên những con phố đẹp nhất của Osaka.




Nhận thấy thử thách năm nay sẽ là khó khăn về kết nối giữa các thành viên trong nhóm, tuy đa số sống ở Sài Gòn nhưng chưa bao giờ gặp nhau. Tại show NKI Music Awards 2022, AOi là người đã thúc đẩy các thành viên NKI tham gia bữa tối sau buổi biểu diễn, giao tiếp với tư cách là một thành viên kỳ cựu, tham gia nhiệt tình để tạo nên sự gắn kết. Điển hình là anh ấy đã thực hiện chuyến đi kéo dài 12 giờ để đến tham dự Lễ trao giải. Quyết định đầu tư trước hết vào những nghệ sĩ trẻ đồng nghiệp hiển nhiên cho thấy anh ấy đang trực tiếp tham gia vào các chính sách thực dụng và phổ biến. Để đánh giá đúng quy mô của sự chuyển đổi này, anh ấy đang tiến thêm một bước nữa là thực hiện các chuyến đi quan hệ để làm tròn vai trò lãnh đạo của mình. Anh ấy đã giải phóng chính mình khỏi giới hạn của tham vọng bản thân.


Bữa tối sau show NKI Music Awards 2022 ngày 21/12/2022. Từ trái qua: Roychu, Mighty V, AOi. Ảnh: Nguyễn Quốc Cường/Facebook

Vào tháng 12 năm 2022, Học viện kết hợp với D38 tổ chức Lễ trao giải âm nhạc NKI đột phá tại trung tâm Sài Gòn, một chương trình bắt đầu từ năm 2021, thể hiện tham vọng thực sự của nhóm. Chương trình là một loạt tính toán với tất cả các khía cạnh cho thấy sự tiến bộ đã mang lại cho thương hiệu một cái nhìn mới và rất nhiều hướng tích cực ngày nay. Sáng kiến ​​được đưa ra bởi Anh Mac, người sáng lập Học viện Ngoài Kia và là người đầu tiên đoạt giải Nghệ sĩ của năm, hiện đang làm chủ tịch.


Mac, không lâu sau khi thông báo rằng anh ấy đã có một tình huống sức khỏe thay đổi cuộc đời.


Sự khác biệt dễ thấy nhất giữa 3 trưởng khoá cuối Danny C, Mighty V, Rone mang kết luận thuyết phục, có vẻ như việc bổ nhiệm đã được lựa chọn một cách ngẫu hứng hoặc sai hoàn toàn vì cuối cùng tất cả đều đi trái ngược với sứ mệnh của nhóm mà họ được chọn làm lãnh đạo. Người đầu tiên bỏ cuộc và người thứ hai biến mất ngay trong lớp đầu tiên, người thứ ba cũng bỏ ngang năm thứ hai, một tuần trước khi đến ngày tốt nghiệp, tất cả đều được các thành viên bầu chọn làm trưởng nhóm. Điều này có thể trở thành một chiến thuật để bôi nhọ tình trạng lộn xộn trong nội các và phản ứng của đa số báo chí bên ngoài khiến tình thế dễ dàng rơi vào hỗn loạn nhằm cố gắng giải tán tổ chức.


Cái bóng của 3 nhà lãnh đạo trước bao trùm lên AOi, như một câu nói đùa rằng “lời nguyền của những nhà lãnh đạo”. Nhưng sự thức tỉnh đúng đắn đối với các thành viên cũng quan trọng như nỗ lực chính của NKI để lưu giữ ký ức về một trường học viện hip-hop cũng như dù đúng hay sai, di sản sẽ do khoá hiện tại định đoạt.


Để so sánh, Khoá 2023 dường như bao gồm những người có năng lực, kéo theo kết quả nhìn chung là tốt. Đội ngũ làm việc không mệt mỏi để mang lại quan điểm mới cho cộng đồng.


Có lẽ mối quan hệ quan trọng nhất không phải là với giới truyền thông báo chí bên ngoài mà là giữa AOi và những người thân thuộc bên trong.





Tuy tốc độ của tiến trình có thể không như mong đợi, AOi sẽ có một công việc đáng ngưỡng mộ là hỗ trợ NKI một cách mạnh mẽ, tham gia vào các cuộc họp và chiến lược tháo gỡ những bất lợi và đưa nhóm đến giai đoạn mới. Với sự hiểu biết về những vấn đề này, AOi sẽ sắp xếp một kế hoạch với cam kết thực hiện: đảm bảo hỗ trợ cho nhóm, tôn trọng quyền hạn và trách nhiệm của mình, quản lý từng nghệ sĩ, tạo niềm tin bằng cách đặt đồng đội lên trước những người khác, kiểm tra và cung cấp cho nhu cầu tuyển dụng, đại diện cho những người còn lại và đảm bảo sự hỗ trợ được thể hiện rõ ràng.

Comments


Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page