top of page
​AD

Huấn Luyện Viên Thể Hình Trần Minh Hải Chia Sẻ Về Nhịp Sinh Học

Một trong những huấn luyện viên cá nhân được ưa thích nhất ở Rạch Giá chia sẻ bí quyết để có được thân hình săn chắc – đưa ra góc nhìn đơn giản mà nhiều người sẽ không bao giờ nghĩ tới.


Trong thời kỳ đại dịch vừa qua, số người tập luyện thể dục ở nhà tăng cao do tất cả các phòng tập đều đóng cửa hoặc cấm tụ tập dù quy mô lớn hay nhỏ. Đó là lúc ngành huấn luyện thể hình trực tuyến phát triển mạnh.


Trần Minh Hải, sinh năm 1992, là huấn luyện viên thể hình được chứng nhận làm việc linh hoạt tại nhà hoặc tại câu lạc bộ thể hình An Thuyên ở Thành phố Rạch Giá.



Sự cống hiến hết mình và kiến thức về thể hình khiến Minh Hải trở thành một trong những huấn luyện viên cá nhân xuất sắc tại khu vực, trong đó có rapper Anh Mac là một trong những khách hàng nổi tiếng được Hải huấn luyện qua lớp học trực tuyến.


Đồng thời Minh Hải cũng là một chuyên gia dinh dưỡng, anh đưa ra lựa chọn phù hợp cho từng người một và không có bất kỳ câu hỏi nào không được giải đáp.


Trò chuyện với Tạp chí Ngoài Kia, Minh Hải cung cấp một vài kiến thức chuyên môn về cách trở nên đô hơn dành cho những người tập luyện đã có một số tiến bộ. Theo anh, môn thể hình có rất nhiều cái hay.



Huấn luyện viên thể hình cá nhân Trần Minh Hải, người đã huấn luyện rapper MAC. Ảnh: Minh Hải/Facebook

Việc kiên định duy trì tập luyện là vô cùng quan trọng đối với hành trình tăng cơ bắp.


“Nó nôm na vầy, cứ bám vô tập thôi quan trọng là mức tạ mình cứ tăng dần,” Hải nói quy tắc số một là duy trì đều đặn mỗi ngày.



Hải chia sẻ bài tập yêu thích của anh là deadlift phương pháp truyền thống. Ảnh: Minh Hải/Facebook

Hải cho biết ngoài mong muốn chú tâm luyện tập cũng cần phải có kế hoạch dinh dưỡng và nghỉ ngơi sao cho thật tốt thì mới có đủ nguồn năng lượng.


“Hãy tưởng tượng vào phòng tập mà mất ngủ hoặc/và ăn không đủ thì sao mà cháy?” Hải nói.



Minh Hải cho biết chỉ cần tập 12-18 bài tập qua lại và tăng tiến dần qua từng năm và theo lẽ tự nhiên cứ tập sau nhiều năm là cơ bắp sẽ to, miễn tập cho an toàn để không chấn thương và tập liên tục.


“Giáo án đang phát triển tốt thì minh không cần thay đổi. Từ từ thấy yếu phần nào thì mình chỉnh sửa giáo án lại tí để tập trung vào phần yếu nhiều thêm xíu,” Hải chia sẻ bí quyết tăng cơ bắp ổn định và tối ưu. Tuy nhiên huấn luyện viên nhấn mạnh cũng đừng quên tập trung vào phần mạnh.



Kế hoạch ăn uống hợp lý giúp cho Minh Hải luôn tràn đầy năng lượng trong phòng tập. Ảnh: Minh Hải/Facebook

Hải đặt câu hỏi: “Bạn có ngủ lúc 21:00-22:00 đúng với circadian rhythm (nhịp sinh học) không? Hay do lối sống hiện tại khiến bạn không thể thực hiện được?”


Nhịp sinh học là những thay đổi về thể chất, tinh thần và hành vi theo chu kỳ 24 giờ. Các quá trình tự nhiên này phản ứng chủ yếu với ánh sáng và bóng tối và ảnh hưởng đến hầu hết các sinh vật sống, bao gồm cả động vật, thực vật và vi khuẩn.



Các tình huống có thể gây ra rối loạn giấc ngủ nhịp sinh học bao gồm thường xuyên thay đổi ca làm việc, say máy bay, thường xuyên thay đổi giờ đi ngủ và giờ thức dậy...


Giờ ăn lý tưởng là từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Lịch trình này gợi ý nên ăn vào thời điểm hợp lý nhất, do các loại hormone khác nhau như cortisol, insulin và leptin tăng và giảm hàng ngày.


Nhịp sinh học ảnh hưởng đến quá trình lão hóa và tuổi thọ, sự gián đoạn giờ giấc kéo dài đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe.



Minh Hải mua sắm tại cửa hàng Khang Sneaker, Rạch Giá. Ảnh: Minh Hải/Facebook

Cách thiết lập lại nhịp sinh học:


  1. Hình thành thói quen. Nếu bạn đi ngủ vào các giờ khác nhau trong đêm, hãy thử thiết lập một lịch trình và gắn bó với nó.

  2. Tập thể dục.

  3. Tránh uống rượu và caffein vào buổi tối.

  4. Giới hạn thời gian màn hình.

  5. Tránh ngủ trưa.

  6. Dần dần di chuyển giờ ngủ.

Comments


Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page