top of page
​AD

Hoàng Toán Nhận Xét Về Macthediablo

Dạo này xem Beck'stage, đặc biệt là phần phỏng vấn ban giám khảo thì cả MC ILL lẫn Blacka đều nhắc đến một cái tên Mac The Diablo.

Macthediablo.

MC ILL khẳng định Macthediablo (D of NKI) là một rapper hàng đầu rap Việt, là người luôn tiên phong, dấn thân vượt qua những khó khăn để đến với nhạc rap. Còn Blacka cho rằng ngoài VietDragon và một số rapper khác thì người có ảnh hưởng âm nhạc đến anh nhất chính là Mac. Mình chắc chắn một điều rằng trong số các bạn rất nhiều người không biết đến Mac là ai cả nhưng cũng có rất nhiều người là fan của Mac, họ là những người đã theo dõi anh ta trong suốt cả chục năm vừa rồi. Vì thế hôm nay mình viết về Mac, những điều mà mình biết, rất mong các bạn thông cảm góp ý bổ sung để bài viết thêm đầy đủ, chính xác, khách quan.

Macthediablo, tên thật Nguyễn Tấn Thắng, sinh 23/10/1992 vào lúc 4 giờ 20 phút sáng tại Hồ Chí Minh. Thời gian sau đó anh sang Mỹ định cư và lấy tên là Thomas Nguyen.



Nói về quá trình tiếp xúc với hip-hop nói chung và nhạc rap nói riêng, anh từng kể trong Clog của Sol’Bass rằng năm lớp 6, anh được một người chị họ ở bên Mỹ về Việt Nam chơi và tặng cho một chiếc đĩa có những bài rap của Eminem và đó là lần đầu tiên anh nghe được nhạc Rap. Tầm đó chắc cỡ 2003, 2004 gì đó.


Theo mình nghĩ Mac là một trong những người sống ở Việt Nam lúc bấy giờ tiếp xúc với nhạc rap và đặc biệt là rap tiếng Anh và có lẽ chính vì lí do này đã ảnh hướng ít nhiều đến âm nhạc và con người anh sau này.


Tiếp những thời gian sau đó, anh nghe chủ yếu là nghe rap Mỹ và chỉ 4 năm sau đó, lúc 15 tuổi anh đã tự tay ra mixtape đầu tiên, một sản phẩm rap hoàn chỉnh đầu tiên và nó là một trong những mixtape đầu tiên của Rap Việt.


Bộ sưu tập mixtape/album/EP đầy đủ của Macthediablo từ 2008 - 2013.


Trong suốt quá trình sáng tác của mình anh đã cho ra lò trên 20 mixtape và 3 album, đối với một rapper Việt thời đó thì đây là một con số không tưởng. Những bài rap của anh chủ yếu rap bằng tiếng anh với đủ thể loại như Gang, Dizz, Love, Life... với skill cực kỳ khủng và vốn tiếng Anh cực kỳ tốt.

Từng được VietDragon mời tham gia GoDz để chống trả lại GVR. Thời đó Mac là một cánh tay phải trợ thủ đắc lực của VD cùng với Roanzao. Nhưng khác với những người từng chơi với VD được VD chỉ rap như Blacka, Datmaniac... Mac lại là cùng hàng với VD, Acy. Nhưng theo mình Acy vẫn còn kiêng nể VD nhưng VD lại rất kiêng nể Mac.


Hiếm có một rapper nào trong Rap Việt là được cả đối thủ lẫn đồng đội đề cao như Mac. Nhận xét về Mac, VD từng nói Mac rap hơn anh và DSK một bậc. DSK cũng đã từng nói rằng nghe Mac rap hay hơn VD nhiều. Câu nói nhằm chọc tức VD nhưng cũng phần nào khẳng định được tài năng của Mac. Không chỉ 2 người trên mà cả Rap Việt lúc bấy giờ ai cũng xem Mac là một tài năng, là người có ảnh hưởng về âm nhạc với họ.


Anh sáng tác một số bài rap tiếng Việt cực kỳ đỉnh như Khó Hỉu, Nội Chiến... với flow mượt mà và cách gieo vần thông minh. Những Mixtape nổi bật như One Life (2008) với Nội Chiến (2010)... Đây mình cũng chỉ có chừng này vì đã gần chục năm rồi mất cũng khá nhiều, với lại được phát hành theo đĩa nên mua mới có được.


Anh từng có beef với GVR, LK, VD, Rhymastic, Ling, Andree ... và đặc biệt là Bray với track So Stupid.


Sau này Mac thành lập tập đoàn Ngoài Kia, gọi tắt là NKI. Cùng với các thành viên là LJ , Baby Red... Wowy95G ăn cắp bản quyền signature sign Theo Tao Ra Ngoài Kia của NKI. Sau chuyện này Mac giận LJBred vì đã chơi chung với phe Wowy.

Macthediablo tại Sài Gòn trong music video ‘Thằng Hàng Xóm’ feat. Madd Dogg năm 2014.

Sau khi VD mất thì Mac cũng im ắng một thời gian khá dài và trở lại năm 2018 với nhiều bản nhạc cực kỳ mới mà theo nhiều người nghe bảo "dở", hết thời... Nhưng theo mình nghĩ Mac đã thay đổi phong cách rap vì anh đã trưởng thành hơn ngày xưa nhiều, những bản nhạc mới nếu bạn nghe sẽ hiểu nội dung và cách mix cực kỳ hay.



Thời gian anh ở Mỹ cũng lâu, nhiều khi có nhiều từ mới Tiếng Việt chưa kịp biết và trực quan tiếng Việt ít nhiều bị thay đổi nên không như lúc ban đầu được. Theo mình là vậy, Mac vẫn hay như ngày nào, Mac bây giờ 27 tuổi rồi, đừng bắt anh ta phải sống những năm 16-17 tuổi nữa các bạn à.


Nhiều bạn cứ chửi Mac, trong đó có cả những rapper giờ có tiếng cũng chửi Mac nhưng mình thấy Mac sống rất thật với bản thân, cực kỳ đam mê, theo đuổi và dám dấn thân (như MC ILL nói).


Mình vô cùng tôn trọng và kính phục anh, thử hỏi những rapper cùng thời với VD rap giờ còn lại bao nhiêu người đang rap giống như Mac nữa? Các bạn nghĩ ông cần fame à, sau đó về Việt Nam lên VTV diễn à. Theo mình nghĩ Mac chỉ muốn tìm kiếm niềm vui trong nhạc rap, muốn cháy với nó nhưng lúc còn trẻ, đưa những bài nhạc hay đầy tâm huyết đến người nghe.



Việc Mac feat với nhiều người theo mình nghĩ ông muốn thử cảm giác của VD lúc xưa thôi. VD hồi xưa cũng vậy, gặp ai cũng feat nên bị chửi hoài, nhưng cũng chính vì thế mà kéo được rất nhiều tài năng chưa được biết đến.


Các bạn đừng so sánh Mac với ai khác cả, bởi vì hãy nhìn xem những gì họ đã làm cho Rap Việt trước đó và thậm chí bây giờ có bằng Mac năm 16 - 17 tuổi không?



Tác giả: Hoàng Toán

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page