top of page
​AD

Gizmo thắc mắc không biết liệu có mắc phải rối loạn nhân cách chống đối xã hội

Chàng trai của YallowG với một thông điệp ẩn ngày đầu năm về việc anh ấy thích được người khác giúp đỡ bởi vì nhận ra đam mê và lòng nhiệt huyết hơn vì là tình cảm quý hoá.

Gizmo tại tiệc đếm ngược cuối năm 2022 tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Tùng/Facebook

Sáng ngày 21/1 (mùng 1 Tết), Gizmo chia sẻ đôi lời trên trang cá nhân cùng bức ảnh bữa ăn đính kèm, thắc mắc liệu anh có mắc phải ASPD (Antisocial personality disorder) - rối loạn nhân cách chống đối xã hội, một rối loạn sức khỏe tâm thần đặc trưng bởi sự coi thường người khác.


Theo nhận định của các chuyên gia thì rối loạn nhân cách chống đối xã hội là một chứng bệnh nguy hiểm với tiên lượng xấu nhất trong các loại rối loạn nhân cách.



Gizmo viết:


Không rõ mình có bị ASPD hay không. Nhưng trong vòng 2 tháng trở lại đây, mình xem lại những ngày đó nhiều năm trước thì thấy năm nào mình cũng chê, năm nào cũng muốn xé bỏ, khiến cho cái năm tiếp theo đó nó càng ngày càng tồi tệ đi. Thực ra biểu hiện của ASPD nó tệ hơn mình nhiều. Năm nay mình sẽ không chê năm ngoái nữa. Bên cạnh đấy thì mình có 1 ước nguyện nhỏ nhoi trong năm mới. Mong rằng những người đồng hành với mình hãy lí trí. Mình chỉ nên dùng con tim để theo đuổi đam mê thôi, không 1 ai có nghĩa vụ phải cảm động trước tấm lòng chưa chắc đã thành để rồi giúp đỡ mình cả. Đây là cốt lõi để vượt qua năm nay. Bạn yêu quý tôi, tôi cũng yêu quý bạn, đó là vì chúng ta chưa làm việc với nhau đó bạn ạ . Tình cảm của bạn mà khiến cho kết quả công việc tốt lên, thì đấy là bạn bị lợi dụng! Năm nay điều mình muốn nghe không phải là: “Tao quý mày nên tao sẽ giúp mày!” Mà nó phải là: “TAO THẤY MÀY RẤT NHIỆT HUYẾT VÀ TAO MUỐN GIÚP MÀY”. Chúc năm mới mọi thứ trọn vẹn nhé! Bữa cơm tất niên của tôi và 1 người bạn cùng nhà. Hết Tết!


“Bữa cơm tất niên của tôi và 1 người bạn cùng nhà.”

Bài đăng đã gây ra sự lo lắng cho người hâm mộ và những người bạn thân, những người có thể quen thuộc với Gizmo.


LT Midside và Anh Fire đã bình luận, nói những điều tốt đẹp với Gizmo “vạn sự tốt lành hanh thông bạn già ơi” và sau đó là lời chúc mừng năm mới.


Thủy Bé Nguyễn, mẹ của Gizmo, đã để lại bình luận động viên con trai: “Năm mới vạn sự như ý con zai nhé.”



Trong năm ngoái, nhóm YallowG (gồm có Gizmo và Yanbi) đã có những màn ra mắt ấn tượng tỏa sáng quanh năm như MV ‘YALLOWG CLUB’ đạo diễn bởi Hoàng ARt, chương trình podcast ‘Thoóc’ trò chuyện riêng, và đặc biệt chốt hạ cuối năm với bữa tiệc đếm ngược chào đón năm mới tại Tràng An Palace, Thanh Xuân, Hà Nội.


Nhóm YallowG, bao gồm Gizmo (phải) và Yanbi. Ảnh: YallowG/Facebook

Những người mắc phải ASPD sẽ có xu hướng chống đối, làm trái lại với những quy định, chuẩn mực, khuôn khổ của xã hội. Họ sẽ liên tục thực hiện các hành vi nhằm đạt được mục đích của bản thân, bất chấp đúng sai, không quan tâm đến quyền lợi, cảm xúc, tín mạng của người khác.


Nguy hiểm hơn là bản thân người bệnh không hề cảm thấy có lỗi, họ không nhận thức được những điều sai trái mà bản thân đã làm và có nhận thức méo mó, lệch lạc về cuộc sống.



Người bệnh luôn có những lý lẽ để biện minh và bảo vệ cho những hành động mà mình đã làm, họ cho rằng xã hội bất công và họ đã phải chịu rất nhiều sự thiệt thòi.


Các triệu chứng ASPD có thể bắt đầu xuất hiện từ thời thơ ấu (ví dụ, lạm dụng trong thời thơ ấu), nhưng tình trạng này không thể được chẩn đoán cho đến tuổi vị thành niên hoặc trưởng thành.


Những người mắc chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội có xu hướng nói dối, vi phạm pháp luật, hành động bốc đồng và thiếu quan tâm đến sự an toàn của bản thân hoặc sự an toàn của người khác. Các triệu chứng có thể giảm bớt theo tuổi tác.



Theo tiêu chuẩn lâm sàng, đối với chẩn đoán rối loạn nhân cách chống đối xã hội, bệnh nhân được xác định bởi sự có mặt của 3 hoặc hơn trong số những rối loạn sau đây:

  • Không quan tâm đến luật pháp, được thể hiện bằng cách liên tục thực hiện các hành vi bị bắt giữ

  • Lừa dối, được thể hiện bằng cách nói dối lặp đi lặp lại, sử dụng các bí danh, hoặc chỉ huy người khác để đạt được lợi ích hoặc sự thích thú cá nhân

  • Hành động bốc đồng hoặc không có kế hoạch trước

  • Dễ dàng bị khiêu khích hoặc kích động, được thể hiện bởi việc liên tục đánh nhau hoặc tấn công người khác

  • Không quan tâm đến sự an toàn của họ hoặc sự an toàn của người khác

  • Liên tục hành động vô trách nhiệm, được thể hiện bằng cách bỏ việc mà không có kế hoạch cho một công việc khác hoặc không thanh toán hóa đơn

  • Không cảm thấy hối hận, được biểu hiện bởi sự thờ ơ hoặc hợp lý hóa việc gây tổn thương hoặc ngược đãi người khác


Rối loạn nhân cách chống đối xã hội nên được phân biệt với những rối loạn sau:


Xác định liệu sự bốc đồng và thiếu trách nhiệm là do rối loạn sử dụng chất hoặc do rối loạn nhân cách chống đối xã hội có thể là một việc khó khăn nhưng có thể dựa trên việc xem xét lại tiền sử của bệnh nhân, bao gồm cả tiền sử từ nhỏ, để kiểm tra giai đoạn không sử dụng chất. Đôi khi rối loạn nhân cách chống đối xã hội có thể được chẩn đoán dễ dàng hơn sau khi rối loạn sử dụng chất đồng thời được điều trị, nhưng rối loạn nhân cách chống đối xã hội có thể được chẩn đoán ngay cả khi có biểu hiện của rối loạn sử dụng chất.


Rối loạn hành vi có một khuôn mẫu phổ biến tương tự của việc vi phạm các chuẩn mực và quy tắc xã hội, nhưng rối loạn hành vi phải xuất hiện trước tuổi 15.



Bệnh nhân đều có sự tương tự về tính khai thác và thiếu sự đồng cảm, nhưng họ không có khuynh hướng hung hăng và lừa dối như xảy ra trong rối loạn nhân cách chống đối xã hội.


Bệnh nhân có sự tương tự về sự thao túng nhưng làm như vậy để được nuôi dưỡng hơn là nhận được những gì họ muốn (ví dụ, tiền, quyền lực) như xảy ra trong rối loạn nhân cách chống đối xã hội.

Thẻ:

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page