top of page
​AD

Gangs World Phỏng Vấn D of NKI



Thay mặt đội ngũ admin Gangs World xin gửi lời chào đến anh lần nữa. Em khá là vui khi được anh chấp nhận phỏng vấn lần nữa. Lần đầu khá là bất ngờ và vội nên tụi em vẫn chưa khai thác được nhiều.


 

GW: Anh nghĩ như thế nào khi NKI quá kín tiếng và mọi người có cách nhìn không đúng về họ, xem họ như một tập đoàn tội phạm ạ?


D of NKI: Như anh đã nói, bây giờ tin giả tràn ngập mọi nơi. Nhiều kênh truyền hình quốc gia chính thống còn (vô tình) đưa fake news, ngay cả USA cũng có. Nên internet là một nơi không thể thiếu fake news. Anh chỉ ngồi lại nhìn xem và để mọi thứ tự phơi bày. Thường thì anh có những trận cười rất thú vị. Nghĩ lại anh chỉ không ngờ nhiều tin tức giả phát đi rất nhanh không tưởng tượng được. Bởi vậy người đọc nên kiểm chứng thông tin qua những nguồn chính thức hơn.



Vậy anh có thể đính chính cho fan có thể biết NKI là một nhóm thành lập với mục đích gì, và có nhiều thông tin thì có ng bảo số lượng member của NKI tại Việt Nam lên đến 6.000 người. đây quả là một con số không tưởng, anh có thể cho mọi người biết con số thật là NKI có tổng cộng bao nhiêu thành viên?


Công ty Ngoài Kia Industries bao gồm nhiều phân nhánh. NKI Workshop do anh quản lý có nhiệm vụ (mục đích) chuyển tiếp hàng hoá (freight forwarding) từ USA sang VN, kinh doanh sản xuất mảng quần áo & phụ kiện thời trang và phân phối lẻ. Nhóm thành viên điều hành NKI có khoảng 5-20 người. Thành viên gia nhập diễn dàn hoạt động và không hoạt động lên đến hàng ngàn điều đó cũng không ngạc nhiên. Tuy nhiên con số này chưa được xác nhận.


Em xin hỏi một câu hỏi hơi riêng tư về cái mật ngữ anh hay sử dụng trên các bài nhạc của anh nếu được thì anh có thể chia sẻ giúp em được ko ạ? Các từ như “ Bạn anh Khánh”, “ Bác sĩ Hảo” “Khu rừng màu đỏ”.


Bạn Anh Khánh (đôi khi thấy BAK) - dùng để mô tả tiền. Ví dụ trong trường hợp muốn đề cấp đến hôm nay đi lấy tiền, có tiền, mà không muốn nó quá rõ với người nghe khác người nói có thể nói hôm nay đi gặp bạn anh Khánh. Bạn anh Khánh thường được đề cập đến với sự tôn thờ, ở một nơi cao hơn.


Bác sĩ Hảo - tên rap mình đặt cho người bạn thân vào năm 2007 học cấp 2. Nó người Hoa, thích chữ Shao hay sao mà nó muốn phải có trong tên nó, thế là 2 thằng quyết định B-Shao.


Đến giai đoạn 2010 - 2012 mình mới nghĩ đến cái tên Bác Sĩ Hảo và từ đó NKI mình có một nhân vật mới. Bác sĩ Hảo - Bs.Hao - Bshao - thoạt nhìn rất giống Bshao nên mình hay gọi nó là Bác sĩ Hảo. Nó không hiểu vì sao và mình cũng vậy. Sau dòng “…Bán cho tớ liều thuốc đi bác sĩ Hảo, trị bệnh trầm cảm…” trong bài ‘Sinh Ra Đời Làm Con Hư’ mọi người đã bắt đầu chú ý đến BSH.


Nhạc mình nói về bạn bè, người quen, câu chuyện của mình kể lại nó rất cá nhân.


Có người nói bạn anh A hay bạn anh B là tiền đối với họ, OK các bạn cứ hình dung theo cách của bạn. Thật ra thì trong nhóm tụi mình không ai biết Khánh hay Hảo thật sự là ai. Cuối cùng thì ai nói thuật ngữ lại không thể vui. Hay có lẽ là do tụi mình biết và mình không nói đâu.


‘Khu Rừng Màu Đỏ’ - Chỗ mình sống có một con đường tên là Redwood Road. Nhìn từ cửa sổ sau nhà mình ra là 1 góc trời có cỏ cây um tùm vào chiều tối thu như lối vào một khu rừng. Bài hát ‘Khu Rừng Màu Đỏ’ do mình sản xuất cho C3KD (Kiddy) trong album OD 2014 nói đến một nơi mình có thể đến và tháo gỡ (undo) việc nào đó mình đã làm. Trong bài hát này một sát thủ hàng loạt đến nơi chôn 1 cô gái 1 năm 2 lần vào sinh nhật và Noel. Bạn có thể nghe qua bài hát ‘Khu Rừng Màu Đỏ’ tại đây.


Anh có thể kể tên những người làm nhạc (rapper) trong NKI ? thành viên của NKI không mấy rõ ràng


Thành viên làm nhạc mình xin kể không theo thứ tự gồm Chjuljnh, C3KD, Monkeyboy, Brytinz, Fire Flow, Ma$ked và còn thêm.



Khi anh mới bắt đầu rap và đang trong quá trình hình thành phong cách riêng của mình thì rapper việt hay nước ngoài nào gây ảnh hưởng đến anh nhiều nhất? Và nhiều năm trở lại đây em thấy anh rap với phong cách rất là mới rất là lạ điều gì đã làm thay đổi phong cách nhạc của anh lớn đến như vậy?


Mỗi một rapper anh nghe qua và nhớ đều mang lại ảnh hưởng với phong cách âm nhạc của anh. Nó phạm vi từ dòng nhạc này sang dòng nhạc khác, không hẳn chỉ trong hip hop. Âm nhạc rap đơn giản là như vậy, được tự do đưa ra ý kiến theo cách của riêng mình. Dạo sau mình có thay đổi phong cách hoàn toàn và sẽ còn thay đổi vì đó là cuộc sống mà mình nhìn thấy. Điều thay đổi đó mình để bạn là người nhận xét qua những câu chuyện trong những sản phẩm âm nhạc mới.


Em thấy các nhóm chơi rap trong underground hay hỗ trợ và quen biết lẫn nhau. Nhưng NKI của mình lại là một thái cực hoàn toàn khác ít giao lưu với rapper đến từ bên ngoài nhiều điều đó có gây khó khăn về mặt truyền thông marketing khi thành viên của NKI ra nhạc mới không?


Từ quan điểm đó mình nhận ra đúng là có những khó khăn như vậy. Nhưng khi nhóm mình có sân chơi riêng và khán giả riêng thì điều đó mình cũng có cách vượt qua. Theo mình nghĩ, những người bạn tốt của NKI là cũng không ít, nên mình nghĩ là không sao.


Anh nhận xét như thế nào về phong cách mới của rap việt hiện nay khi nhiều rapper chuyển sang dòng nhạc trap và sử dụng auto tune nhiều có phần giống nhạc của người hàn và người Mỹ da màu?


Anh thật sự không có vấn đề về điều đó. Thử nghĩ mình có cách của mình và người khác cũng vậy. Chính cách nêu quan điểm đó của họ đã thu hút sự chú ý của bạn nghĩa là đã nói lên thành công tiếng nói của họ. Mình không muốn theo kiểu nhiều người họp lại nói về việc bảo vệ old school và tất cả những gì những rapper đó lo rap về không có gì khác ngoài cách bảo vệ nhạc old school. Nhưng anh lại nghĩ, đúng là trong rap game Việt Nam phải có 1 người hoặc nhóm gọi là "ông kẹ" là những sư phụ rap chuyên đi kiểm tra những và mọi rapper khác, đảm bảo rằng những rapper này không quái gỡ đại diện sai phá hoại cả một văn hoá. Lúc đó cộng đồng nhạc rap Việt sẽ tự giác biết việc nào xấu không nên làm.



The Four's MC That Made Thomas D today?


Tech N9ne dạy mình nhận ra khả năng, kĩ thuật rap và khiêm nhường. VietDragon dạy mình ham học tìm hiểu, khả năng lãnh đạo nhóm và âm nhạc có thể thô sơ đơn giản không hoàn hảo nhưng vẫn có thể đọng lại trong trí nhớ. Rất tình cảm. Phong Lê dạy mình cách tạo niềm vui trong âm nhạc. Một trong những bậc thầy rap, những người đầu tiên hướng dẫn mình lấy tiền cho gái là tao còn bị gạt huống chi là mày. Người Việt hải ngoại nên có lẽ đồng cảm hơn. Chân thật và mạnh mẽ. Và C3KD (C3KDY, Cậu 3 Đăng, Kiddy). 2 người bạn đã cùng nhau đi qua mọi giai đoạn hình thành, lập ra Ngoài Kia, cho ra sản phẩm tạp chí Ngoài Kia làm dậy cơn sóng ngầm mới trong lịch sử rap Việt. Đến 10 năm sau mình vẫn nghe những câu chuyện của MC này và đối với mình đó là tất cả những gì mình biết.


Trong năm đây anh có dự định ra album hay mixtape mới nào không? em thấy nhiều người rất quan tâm về chuyện này


Anh vẫn đang thực hiện album studio thứ 2 dưới tên Thomas D, hiện đang trong giai đoạn lên danh sách nhóm sản xuất (producers) và nhóm khách mời (features). Album dự định tiêu đề "Em Đã Sẵn Sàng Chưa... Anh Sẽ Đua Xe Nếu Được Trông Thấy Em". Dự kiến phát hành đầu năm 2019.


Anh có thể cho fan biết vì sao nhạc của anh trên Youtube bị xóa toàn bộ không? Và fan đã up lên lại


Trước đây, cho một thời gian rất lâu, mình cứ nghĩ nhạc mình làm như là một thể loại nghệ thuật mà mình tham gia biểu diễn. Ví dụ như nghệ sĩ hài kịch trên sân khấu hoá thân vào vai diễn tốt hay xấu, có thể là bất cứ ai, tên gì hay thứ gì. Cuối ngày thì họ vẫn ra về làm chính họ. Do đó đôi khi vô tình mình đã truyền đi những thái độ thô tục, những lối sống không khoẻ mạnh, những thông điệp không được suy tính trước, tạo ra những năng lượng tiêu cực với người nghe đặc biệt là những bạn còn nhỏ tuổi, điều đó làm mình tiếc rất nhiều. Những bạn yêu mến đăng tải lại những tư liệu cũ mình rất quý và tôn trọng quyền của bạn, nhưng nếu mở bài hát lên mà có mình ở đó thì mình sẽ đi đâu núp một lúc rồi quay lại.



Vấn đề này hơi nhạy cảm chút không biết anh có thể chia sẻ về trận beef giữa anh và B-Ray vào năm 2012 không ạ?


Hiện tại mình muốn địa điểm của B-Ray. Mình nói đùa thôi, B-Ray có vẻ là một người thông minh, mình không có vấn đề gì với B-Ray và mình không đến đây để tìm kiếm vấn đề. Sao mọi người không gọi cho mình, nhắn tin cho mình, liên lạc với mình và nhận ra cùng nhau có thể làm được nhiều điều hơn.


 

Thay mặt đội ngũ admin Gangs World xin chúc anh và gia đình có thật nhiều sức khỏe. Mọi dự định đều thuận lợi và NKI càng ngày càng phát triển mạnh



Người thực hiện: Lập & Tomura từ Gangs World.

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page