top of page
​AD

Cristian: Từ Phần Lan Đến Hoa Kỳ, “Đồng Bộ Hóa” Với “Ngoài Kia”

Mặc dù cái tên còn xa lạ với nhiều người trong làng nhạc rap Việt Nam, Cristian đang dần khẳng định mình là một trong những nghệ sĩ năng động không ngần ngại thử thách những ranh giới.


Cristian đang ngồi trong ngôi nhà của mình ở Dallas, Texas, Hoa Kỳ nghe ‘An’ — album mới phát hành rất được hoan nghênh của rapper Lil Wuyn của 95G. “Mình thấy album [‘An’] cổ động người nghe theo một cách rất riêng, không chỉ tạo cho người nghe những điệu flow chất lượng nhưng ý nghĩa cũng rất sâu, giàu tính nghe lại và truyền tải được sự trưởng thành của một rapper hậu ‘Rap Việt’, đằng sau ánh đèn sân khấu,” Cris nói rằng nghe album khiến anh ấy cảm thấy “phấn khởi hơn hẳn”.


Bản thân anh ấy cũng là một nhạc sĩ đầy nhiệt huyết và đang bận rộn hoàn thành ca khúc mới ‘999’ dự kiến được phát hành vào cuối tháng. “Hiện tại nhiều sản phẩm single hoặc feature các nghệ sĩ khác là lộ trình tiếp theo của mình. Mình muốn trau dồi kỹ năng xử lý trên nhiều thể loại khác nhau trước khi quyết định đầu tư vào một album,” Cris chia sẻ về việc liệu và khi nào anh ấy sẽ phát hành album của riêng mình.



 

Hành trình làm nhạc của Cristian bắt đầu từ năm cấp 3, lúc ấy sau giờ học trên Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn anh hay cùng các bạn đến quán Joker Rock để giao lưu. Lúc ấy anh chỉ là một khán giả thông thường. Do được tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ đàn anh như Cam của Hazard Clique và Hành Or nên anh mang lòng ngưỡng mộ và bắt đầu tập tành freestyle, viết vần và học về những điều căn bản trong nhạc rap như meta, multi và delivery. Mãi đến khi đi du học Phần Lan, lúc này Cris mới nghiêm túc theo đuổi đam mê và tự tìm tòi học cách sản xuất nhạc. Âm nhạc của Cristian cho thấy anh ấy luôn phát triển không ngừng để khẳng định vị thế bản thân mình, vượt qua sự ngăn cản, chất kích thích và những tổn thương trong tình yêu.


1. ‘Thư Gửi Đến Mày’ (2019)


‘Thư Gửi Đến Mày’ là bài nhạc mà Cristian thích nhất, là “bức thư có vần” anh tự gửi bản thân trong tương lai về sự đánh đổi, kiên định với tầm nhìn của bản thân, theo đuổi điều anh cho là phù hợp với giá trị của mình dù cho ai có nói khác đi. Bài hát được viết vào giai đoạn anh mới sang Phần Lan vừa học vừa làm nghề giao báo để trang trải cuộc sống.


2. ‘Đôi Dòng Tâm Sự’ (2020)


Trong một chuyến đi chơi về Việt Nam để chuẩn bị giấy tờ định cư Mỹ cùng gia đình, anh muốn dành một vài dòng tâm sự nhẹ nhàng trên nền nhạc lo-fi. Cho đến giờ, ‘Đôi Dòng Tâm Sự’ vẫn là bài nhạc mang lại cho anh nhiều lượt nghe nhất với hơn 3 triệu lượt nghe trên các nền tảng, riêng ở SoundCloud là 2 triệu.


3. ‘Dreamless Drugs’ (2021)


‘Dreamless Drugs’ là bài nhạc đánh dấu cột mốc quan trọng với anh trong sự tiến bộ về hiệu chỉnh âm thanh và cũng mang ý nghĩa về giai đoạn mà giới trẻ đang rộ lên phong trào dùng chất kích thích trên khắp các diễn đàn. Bài này mang thông điệp diễn tả sự mơ hồ, đau khổ tiềm tàng và nỗi cô đơn ẩn hiện trong từng người dùng chất kích thích. Anh muốn thông qua bài này làm tăng ý thức tránh xa các loại chất kích thích.


4. ‘Redamancy 2’ (Chưa phát hành)


‘Redamancy 2’ vẫn được thừa hưởng giai điệu được khán giả yêu thích trong bản Redamancy đầu tiên, nhưng được cải tiến nhiều hơn về mặt ý nghĩa và âm thanh. Màu nhạc được tập trung vào mục tiêu giao thoa giữa US - UK và lời Việt để mang một cảm giác thời thượng nhưng không kém sự gần gũi. Đây là ca khúc chưa được phát hành, nhưng Cris cho biết giai đoạn sáng tác nó là một hành trình rất vui.



 


Cuộc sống ở Texas, Hoa Kỳ có cảnh quan văn hóa và giải trí sôi động. Từ ẩm thực ngon miệng đến nhạc sống thú vị cho đến các cuộc vui chơi, Texas đều có tất cả. Texas mang đến lối sống trộn lẫn của thành thị và nông thôn, và mỗi khu vực đều có những nét độc đáo riêng.


“Nói về Texas, đặc biệt là ở Dallas, thì người dân ở đây họ rất chăm chỉ, nhưng giọng nói bản xứ sẽ hơi khó nghe một chút dù cho có bằng IELTS 8 chấm trở lên thì ai cũng đớ người một xíu. Âm thực nổi tiếng với các món ăn nướng BBQ với đa dạng các món sườn nướng, xúc xích nướng và thịt bò nướng được tẩm ướp gia vị. Cứ mỗi dịp cuối tuần thì người dân họ sẽ tụ tập đi ăn hoặc mời bạn bè qua vườn nhà tổ chức tiệc nướng,” Cris diễn tả về môi trường anh đang sinh sống. “Còn về âm nhạc, người dân ở đây luôn yêu chuông cái mới nhưng vẫn trung thành với rock và nhạc điện tử EDM cả metal. Nhưng vẫn có chỗ cho sự xuất hiện của các thể loại khác nữa.”


Trước khi sống ở Mỹ, Cris đã nhìn thấy Châu Âu. Sinh ra và lớn lên tại quận Tân Bình, Sài Gòn, anh đi du học tại Đại học Khoa học Ứng dụng Vaasa ở thành phố Vaasa, Phần Lan, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế vào năm 2020 cùng với người bạn Trammeo, nơi anh ấy gặp Bennn. Đó là lúc bộ ba thành lập nhóm nhạc Synchronize. Luôn luôn có những đêm họ ở trong studio tại nhà để hoàn thiện tác phẩm của mình, nơi giọng hát của bộ ba tràn ngập căn phòng ngay cả trong ngày u ám nhất.



“Một cuộc đời tự do đúng nghĩa của tuổi trẻ, của sự nỗ lực. Mình may mắn được gặp những người bạn mà nơi họ mình được học hỏi về sự tự thân nỗ lực, kiên trì và niềm tin vào bản thân. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình ở Phần Lan là những buổi tối giao báo dưới cơn bão tuyết, mình dắt chiêc xe đạp chở báo đi khắp phố. Hoàn thành xong công việc thì tự thưởng cho mình một điếu thuốc và những bài nhạc rap, mặc kệ tương lai có ra sao,” Cristian kể về kỷ niệm đáng nhớ của anh trong thời gian sống tại Phần Lan và trải lòng về hành trình sáng lập nhóm Synchronize.



“Mình cùng Trammeo du học chung, còn mình gặp Bennn là trong một buổi Bennn cũng muốn tham gia làm giao báo, mà mình được chỉ định ngày hôm đó đào tạo cho Bennn. Trước đó thì mình và Mèo đã từng thất bại 2 lần liên tiếp trong việc thành lập tổ đội, Infinity Dimension và Apollo. Mất rất nhiều thành viên. Thì lúc đó trong một ngày Bennn qua căn hộ mình với Trammeo chơi thì thấy cả hai tụi mình đang vừa làm nhạc vừa lập một cái fan page có tên là Synchronize. Thì mình giới thiệu rồi rủ tham gia luôn. Từ Bennn đổ đi còn có Sof, Hân, Thuận học chung với Bennn cấp 3 tham gia liền luôn, còn có TranBato nữa. Thật ra team tụi mình đông lắm kể thì chắc phải chi tiết từng người.”


Là nhà lãnh đạo, tầm nhìn của anh cho Synchronize hiện tại “thiên về độ sâu hình ảnh và âm thanh”, gắn kết các video ca nhạc khác nhau tạo nên cốt truyện hấp dẫn, khiến khán giả theo dõi để hiểu toàn bộ câu chuyện. Cách tiếp cận này của nhóm nhằm thu hút khán giả đầu tư sự chú ý, thúc đẩy tỷ lệ tương tác cao hơn. Cuối cùng, trọng tâm là khám phá đa dạng các thể loại âm nhạc khác nhau.



Với tầm nhìn đó cho Synchronize, Cristian đã lựa chọn gia nhập NKI với tư cách là một nghệ sĩ. Cris nhận xét rằng ở NKI anh thấy được giá trị truyền thống thực sự của tường thuật kể chuyện liên tục so với các kênh truyền thông chính thống. Do đó, anh hy vọng việc tham gia NKI giúp cho anh cũng như các nghệ sĩ của Synchronize có nơi để đóng góp các câu chuyện nghệ thuật, chú trọng phân tích chiều sâu và truyền đạt những giá trị mới đến những bạn trẻ yêu quý cả Synchronize và NKI.

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page