top of page
​AD

Cristian Của Synchronize Trở Lại Tuyệt Vời Trong Phát Hành Mới ‘Kim Cương Giấu Trong Môi Em’

“Kim cương giấu trong môi em” được Trâm Mèo nhắc đến lần đầu trong tác phẩm ‘Redamancy’: “Đôi môi em đã cất giấu kim cương”.

Cristian. Ảnh: Cristian Nguyễn/Facebook

Ngày 18/8, Cristian từ nhóm Synchronize đã lên Facebook để thông báo rằng bài rap thứ 3 trong năm của anh ‘KCGTME’ đã có đầy đủ trên Apple Music, Spotify, Zing MP3, NCT, TikTok. Cristian nói trong chú thích: “Cảm ơn những con người đã cùng mình thử nghiệm, thêm thắt sửa đổi để sản phẩm được hoàn thành! Để bắt đầu cho chuyến hành trình giấc mơ, chỉ cần bạn bấm nút “Nghe” để bắt đầu!”


Khác với những tác phẩm lyrics mang nặng phần ý nghĩa, ‘KCGTME’ tập trung truyền tải những cảm xúc nổi loạn ấy qua giai điệu của bài nhạc, đan xen với một số từ ngữ dễ hiểu và dễ nghe. Theo Cristian, tất cả nhằm mục đích để người nghe có thể tự thêm vào phần ý nghĩa của bài nhạc bằng chính những trải nghiệm của họ khi đang nghe nhạc, đó chính là điều quan trọng để có thể kết nối một cách dễ dàng hơn với người nghe.




‘KCGTME’ cổ động hướng mọi người đến với thế giới bên trong khi lyrics đề cao sự theo đuổi ước mơ, hoài bão cũng như là sống thật với những gì bên trong mỗi người. Những điều phiền muộn nhất mà chúng ta đối mặt hằng ngày rồi cũng sẽ trôi qua như một cơn gió nếu chúng ta có một đam mê, một công việc mà bản thân chúng ta yêu thích làm nền tảng.


Sản phẩm là sự nối tiếp với ca khúc ‘Redamancy’ của bộ 3 Cristian, Trâm Mèo Bennn với màu nhạc tươi, sôi động, có một chút nổi loạn.


Sonic, nghệ sĩ lâu năm của GVR sống tại Hà Nội, nhận xét “đoạn hook đi giai điệu khá ổn, tuy nhiên có một hai nốt còn hơi phô, hơi đều”. Sonic đánh giá ca khúc ‘KCGTME’ đạt 6/10.



 

★ ★ ★ (một đánh giá bởi Sonic)

KIM CƯƠNG GIẤU TRONG MÔI EM

Cristian

Sản xuất âm nhạc: Jammy Beatz
Sáng tác: Nguyễn Mai Thành Đạt
Hòa âm phối khí: Nguyễn Mai Thành Đạt
Ảnh bìa nghệ thuật: Weiasec
 

Cristian đầy tài năng, tên thật Nguyễn Mai Thành Đạt (20/04/2000), sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp cấp 3 tại trường THPT Lê Quý Đôn, Cristian đi du học Phần Lan năm 18 tuổi và theo học tại trường ĐH Khoa Học Ứng Dụng VAMK với chuyên ngành Kinh Doanh Quốc Tế. Sau đó, Cristian quay về Việt Nam cùng gia đình để làm thủ tục định cư tại Hoa Kỳ năm 2019. Trong suốt khoảng thời gian này, anh đã sống cuộc sống di chuyển không ngừng giữa Hoa Kỳ và Phần Lan nhằm tiếp tục việc học dở dang đồng thời củng cố thời gian ở Hoa Kỳ đế chuẩn bị cho việc lấy quốc tịch. Cristian bắt đầu freestyle và viết nhạc năm 17 tuổi khi được tiếp cận với môi trường hip-hop của quán cà phê Joker Rock dưới sự giới thiệu của Hành Or.


Bên cạnh freestyle và viết nhạc mới, anh cũng dành thời gian tự học về phối khí và hoà âm cho các bài hát của mình cũng như của những người bạn xung quanh. Thể loại nhạc mà Cristian theo đuổi là Emo, Rock, Trap Rap, Vpop được kết hợp với nhau. Cristian tin rằng nếu bản thân mình có thể dành thời gian trau dồi kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau thì anh có thể từng bước một chạm gần hơn đến hình mẫu lý tưởng của mình.


Năm 2020, anh bắt đầu tiếp xúc và gặp được Lomax thông qua Facebook và Discord, tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm từ đàn anh mục tiêu xây dựng cộng đồng, xây dựng thương hiệu Synchronize và cùng hợp tác phát triển lâu dài với các tổ đội khác mang thương hiệu: Vwizdrdese, NoHoliday, Smart Artist Vietnam (SAV), SGKGoAllDay.




“Trong thời đại mà con người có xu hướng chạy theo những ham muốn bên ngoài như: sung túc về vật chất, ổn định và được người khác công nhận ... Vì vậy, trong quá trình đó, họ theo đuổi những ham muốn sống tự động, lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác những điều họ không thích cũng không ghét. Điều gì đó bên trong họ nói rằng ‘tôi đang xây dựng cuộc sống của chính mình?’, ‘tôi có thực sự đang ‘sống’?’”


- CRISTIAN



Cảm hứng sáng tác của Cristian là gì?


Cristian: Đó là một khoảng thời gian mình dấn thân vào quá trình nghiên cứu nghệ thuật viết nhạc phim, cụ thể khi ấy là nhạc phim hoạt hình Anime, mình phát hiện ra rằng việc một bài nhạc được vang lên sau khi khá giả được xem một câu chuyện và bài nhạc đó tổng hợp toàn bộ ý nghĩa cảm xúc của các nhân vật trong câu chuyện đó và biến chúng thành giai điệu truyền tải vào lòng người nghe, vì sự xúc động, sợ hãi, lãng mạn và trắc ẩn được thể hiện sống động chỉ qua những nét vẽ của các hoạ sĩ anime đã mang lại cho mình một nguồn cảm hứng trong việc sáng tác ra bài này.


Khi ấy, trong linh hồn của mình có một sự thôi thúc được đắm mình vào công đoạn sáng chế ra một bài nhạc cũng mang được cảm giác như vậy đến với khán giả. Lần này, không cần là thông qua một bộ phim, người nghe vẫn có thể đắm chìm vào giai điệu của Kim Cương Giấu Trong Môi Em bằng hằng nghìn, hàng trăm câu chuyện khác nhau, đó có thể là câu chuyện của bạn, đó có thể là câu chuyện mà vừa nghe trong ngày hôm đó.



Vì sao Cristian lại chọn thời điểm này phát hành?


Cristian: Mình xin trả lời cho lý do đó là: sự chuẩn bị. Mình đã cố gắng kiên nhẫn chờ đợi trong giai đoạn chuẩn bị cho ‘KCGTME’. Vì mới đầu, chỉ có mỗi file audio của sản phẩm là được hoàn thành thôi, lúc đó mình thì chắc có cách nào để hình dung ra đích đến của dự án này là gì cả, chỉ đành ngày qua ngày nghe đi nghe lại bản audio và lên kế hoạch một cách kĩ càng. Mình học được rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức mới trong quá trình chuẩn bị.


Có ý nghĩa gì sâu xa từ cách đặt tên bài và lyrics của ‘KCGTME’ không?


Cristian: Không biết mọi người còn nhớ hay đã quên? Vào cuối năm 2021, Team tụi mình có cho ra mắt sản phẩm MV ‘Redamancy’. Có một sự tiên tri không hề nhẹ của sản phẩm ấy đối với sản phẩm lần này của mình. Mặc dù giữa hai sản phẩm trên, bài nào được sinh ra trước thì mình cũng thật sự không biết.


Cristian mong muốn gửi gắm điều gì tới khán giả khi nghe bài hát?

Cristian: ‘KCGTME’ là một sự cổ động hướng mọi người đến với thế giới bên trong khi lyrics đề cao sự theo đuổi ước mơ, hoài bão cũng như là sống thật với những gì bên trong mỗi người. Tập hợp của những điều phiền muộn nhất mà chúng ta đối mặt hằng ngày rồi cũng sẽ trôi qua như một cơn gió nếu chúng ta có một đam mê, một công việc mà bản thân chúng ta yêu thích làm nền tảng.



Khác với những tác phẩm khác mang nặng phần ý nghĩa vào trong Lyrics, ‘KCGTME’ sẽ hạn chế truyền tải những thông điệp nêu trên qua lyrics mà ngược lại bài nhạc tập trung truyền tải những cảm xúc nổi loạn ấy trong qua giai điệu của bài nhạc, đan xen với một số từ ngữ dễ hiểu và dễ nghe. Tất cả nhằm mục đích để người nghe có thể tự thêm vào phần ý nghĩa của bài nhạc bằng chính những trải nghiệm của họ khi đang nghe nhạc. Và theo mình, đó chính là điều quan trọng để có thể kết nối một cách dễ dàng hơn với người nghe.


Bộ anime khi ấy mình xem là ‘Weathering with you’ - Đứa con của thời tiết là phim hoạt hình Nhật Bản thuộc thể loại kỳ ảo lãng mạn, tâm lý, và là phim anime điện ảnh thứ bảy do Shinkai Makoto đạo diễn kiêm biên kịch, được CoMix Wave Films sản xuất và Toho phát hành.


Mình đã suy nghĩ và tưởng tượng rất nhiều về việc sử dụng cảm xúc thật pha trộn với ngôn từ đơn điệu - không quá khó hiểu và đồng thời phải tạo được sự gần gũi thường nhật với người nghe để có thể truyền tải thông điệp: “Cứ sống với giấc mơ của bạn và hãy yêu hết mình, rồi tất cả sẽ như một lực tác động khiến tất cả mọi thứ đi vào quỹ đạo mà bạn mong muốn”.


Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình sản xuất bài hát?


Cristian: Trong quá trình hoàn thành bài nhạc, mình đã đắn đo suy nghĩ rất nhiều về bố cục bài nhạc cũng như cách hoà âm sao cho đúng. Mình đã mất biết bao nhiêu thời gian, bao nhiêu bản mẫu được chỉnh sửa với hàng trăm màu sắc khác nhau. Đã từng có lúc mình muốn cancel dự án để bắt đầu một bài nhạc hoàn toàn khác, cho đến khi mình tình cờ phát hiện ra rằng: Hoàn hảo không phải là đích đến của người nghệ sĩ mà mục đích ở đây là trong quá trình đó, bản thân người nghệ sĩ có cảm nhận được niềm vui từ việc làm nghệ thuật hay không? Do đó mình tự hào trả lời rằng: Mình có những kỷ niệm rất vui trong quá trình sản xuất bài hát ‘KCGTME’.

3 từ khoá để miêu tả sản phẩm của Cristian?


Cristian: Uplifting (nâng cao tinh thần), Emotional (xúc cảm), Empathy (đồng cảm).


Ảnh minh hoạ bởi Cristian.


Lyrics:


(Hook)

Live up your dream

Everything gonna be okay

Let me hear your scream

Anxiety will go away


Mang yên vui vào trong tim nhau

Như kim cương ta giấu trong môi em

Em hoan ca ngày nay mai sau

Vì khi bên nhau ta xoá tan đêm đen


(Verse 1)

Yeah, khi ngoài kia đang mưa tí tách rơi

Anh ngồi đây thu âm bí bách lời

Không buồn vui vì ta đã khác xưa

Ra ngoài kia nhìn thấy ánh nắng trưa


(Verse 2)

Yeah, em gọi mua hộp xôi với 9k

Lắng nghe tiếng xe di du

Ta ngồi xem dòng xe cứ lướt qua

Lướt qua đám mây xa xôi

Châm vào cho một bi cứ siết vô

Anh chỉ muốn bên em thôi

Em ngồi im còn anh cứ viết thơ


(Bridge)

Và không có sao đâu em, vì đã có anh

Em hãy cứ ngây thơ đừng thêm nghĩ suy

Vì trong giấc mơ hôm nay vẫn còn ấm êm

Ta sẽ luôn bên nhau dù cho kiếp sau

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page