top of page
​AD

Anh Mac, Gizmo, Lil'G, MOW, PhuonD, LT Midside, Joke D, Nah & Lee7 - Genius Viet Rap Pt. II [Lyric Video]

Những “thiên tài” của Việt Rap từ GVR đã trở lại trong một dự án kết hợp “hạng nặng” mới.


‘Genius Viet Rap Part. II’ là phần kế tiếp của bài rap mang tên ‘Genius Viet Rap’ ra mắt trước đó vào năm 2012, ở một thời điểm rất khác và cũng là thời điểm đặc biệt quan trọng — ngày sinh nhật 17 năm của GVR - 6/4/2023.


Ngay từ cách bố trí visual, đến phần mô tả đã toát lên cho sản phẩm một khí chất đặc biệt khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác ngoài ngôi nhà GVR.



Lee7, trưởng nhóm dẫn dắt GVR hiện tại, đã có bài viết chia sẻ cảm nghĩ:


“Đây là món quà của anh em artist dành tặng cho ngôi nhà thân yêu GVR cũng như những người bạn, fans đã đồng hành cùng chúng tôi nhiều năm qua. “17 năm là một chặng đường rất dài, chúng ta đã không thể nào vượt qua nếu chúng ta không đồng lòng. “17 tuổi là tuổi bước vào đời, trước mắt còn rất nhiều chông gai, đừng coi đó là khổ cực hãy coi đó là thử thách. Hạnh phúc không phải là đích đến, hạnh phúc là con đường chúng ta đang đi!”

Anh Mac, ngay khi vào đầu của track, dĩ nhiên, dưới tư cách một người anh lớn của cộng đồng hip-hop, có một trong những verse đáng nhớ nhất trong toàn bộ bài rap. Verse hoàn toàn được viết bằng tiếng Anh và mang lại cho bài rap một làn sóng mới mẻ.


Bốn nhân vật quan trọng, hay còn gọi với cái tên là bốn con quái thú của tổ đội GVR, đó chính là Lee7, Nah, Gizmo và LT Midside.


Đoạn rap của Nah, hay còn được gọi là “Trần Hạo Nam của Rap Việt” theo lời của Lee7, nên được chú ý hơn cả về flow và ca từ, vì dù vẫn giữ được chất gang nhưng không còn quá hổ báo như thời gian anh diss từ người này đến người nọ nữa (điển hình là các trận beef với VietDragon).


Đây cũng là đồng thời điểm Nah ra mắt album ‘Saigon14’, một sự trở lại mạnh mẽ. Đầu năm 2023, Nah hào hứng thông báo rằng nhóm của anh ấy tại Bemp Research đã đạt những được tiến bộ nhất định đối với dự án pin mà anh ấy đã nghiên cứu từ năm 2021.



Câu hỏi muôn thuở trong bài rap ‘Nah Chó Điên’ trước đây của anh, “Nah Nah Nah, Nah là thằng chó nào?”, trong ‘Genius Viet Rap Part. II’ ta đã có câu trả lời — định danh của anh đã được hoàn chỉnh trong track này.


Flow biểu tượng của Nah vẫn được giữ nguyên, chỉ có điều trong ‘Genius Viet Rap Part. II’ đã được mài giũa đến một mức độ chín muồi và đưa người nghe quay lại quá khứ của những chương đầu tiên của Rap Việt trên một cỗ máy thời gian. Giọng của Nah nhỏ nhẹ mà cũng gắt cùng một lúc, tự nhận thức về những ý kiến ý cò của hater lẫn fan về bản thân.


Qua Lee7, người đã chinh chiến qua bao nhiêu trận beef với tổ đội Genius Viet Rap, đây là một bước ngoặt lớn với anh khi có cơ hội được hợp tác một lần nữa với Anh Mac, Nah.


Lee7 từng viết trong ‘Tao’: “Mày biết gì về cuộc đời tao?” Đúng là vậy, ít người biết về cuộc đời của Lee7 ngoại trừ những người đã từng sống chung với anh, những người đã là homie sát cánh bên anh qua các chặng đường chông gai của underground tổn hại nhiều về cả mặt thể xác lẫn tinh thần. Lee7 đã kết thúc bài rap không hề mạnh mẽ — vô cùng nhẹ nhàng, nhưng đây là lời của một anh lớn gửi đến những người em.


LT Midside, rapper mang concept Phật giáo tỏa sáng hơn hẳn trong ‘Genius Viet Rap Part. II’. Trong EP, LT Midside rất “hiền” về ca từ và flow, nhưng ở ‘Genius Viet Rap Part. II’ đã thể hiện sự máu chiến rõ rệt.


Gizmo với flow xối xả, như một tay đấm bốc đấm liên tục vào đối thủ để lại các đòn đánh, những cú móc đối phương, khiến tai người nghe thỏa mãn đến hết cỡ.



Các verse khác của JokeD, Lil’G, MOW, PhuonD cũng đáng để lưu ý.


Verse của Lil’G tuy ngắn nhưng cực kỳ quan trọng và khít vừa hoàn toàn với tổng thể của bài.


Joke D trước đây cũng đã có rất nhiều kỹ năng chinh chiến. Sau làn sóng cypher ‘Cypher 2G2G’ từ G-Family với 13 rapper, ‘NKI Lowkey’, ‘VietRap2020’ ‘Khác Biệt’ của Anh Mac với tổng số lên tới 45 rapper, thì ‘2116 Homie Cypher’ của Joke D kết hợp cùng với 20 rapper Bắc - Trung - Nam đã đưa cơn sốt cypher nhạc rap lên đến nhiệt cao nhất.


Trong bài hát này, Joke D được bung lụa và được đứng cùng với các rapper đàn anh. Hơn thế nữa, Joke D cũng một lần nữa sử dụng khả năng hoà nhạc phù thuỷ của mình cho bài hát, cùng sự hỗ trợ từ Gizmo.



 

★ ★ ★ ★ (một đánh giá bởi Lê Minh Tú)

GENIUS VIET RAP PT. II

Lee7, Nah, Gizmo, Anh Mac, Joke D, Lil’G, MOW, PhuonD, LT Midside

Sản xuất âm nhạc: nguyn, Gizmo
Sáng tác: Lee7, Nah, Gizmo, Anh Mac, Joke D, Lil’G, MOW, PhuonD, LT Midside
Vĩ cầm: Tumie
Hòa âm phối khí: Joke D, Gizmo
Ảnh bìa nghệ thuật: Dương Nguyễn
 

Đoạn đàn violin hào hùng nhấn mạnh được chơi bởi nữ nghệ sĩ vĩ cầm Tumie xuyên suốt lôi kéo người nghe từ những khoảnh khắc đầu tiên, mang một hơi thở cổ điển vào trong một ca khúc vốn nhuốm màu hip-hop.


Ta nên xét vào ngữ cảnh khi bài rap ra đời — đó là năm 2023 — một giai đoạn khác biệt của tổ chức Genius Viet Rap so với nhiều năm về trước. Nhiều tổ đội đã mọc lên từ đầu giai đoạn thập niên 2010.


Sau 16 năm thành lập, GVR vẫn là một tổ chức tâm điểm của rap Việt Nam nhờ dòng màu và tinh thần của hip-hop vẫn chảy trong từng hơi thở và nhịp đập, trong từng tác phẩm của tổ đội, trong từng hit được cho ra mắt mà đằng sau đó là xương máu của các thành viên GVR kết hợp lại.


‘Genius Viet Rap Part. II’, nói không ngoa xứng đáng là một trong những sản phẩm tiêu biểu nhất, đáng nhớ nhất và mang đậm chất của các anh đại tập đoàn, xứng đáng được ghi danh trong “bảng vàng” các track rap.




Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page