top of page
​AD

Anh Mac nói Hiphop4Life cố tình loại tên anh khỏi ca khúc ‘Gừng Càng Già Càng Cay’

Anh Mac không hài lòng với việc trang truyền thông Hiphop4Life loại bỏ tên anh và các đồng nghiệp khác khỏi cypher ‘Gừng Càng Già Càng Cay’ năm 2021.

Anh Mac. Ảnh: Tom Nguyen/Facebook

Trang hip-hop tự giới thiệu là “Tụi mình là những con người thuộc nền văn hóa HipHop với mong muốn xây dựng 1 cộng đồng HIỂU VÀ BIẾT” đã chia sẻ về ca khúc mới của Tommy Blue ‘Lên Phòng’ nhằm quảng bá cho ca khúc vào thứ 6 ngày 23/12. Trang này giới thiệu về một trong những ca khúc của anh ấy ‘Gừng Càng Già Càng Cay’ hợp tác với 3 nghệ sĩ: Lee7, LCKing, Thỉm Small. Vì một số lý do nào đó, mặc dù có tới 10 nghệ sĩ hợp tác trong bản nhạc nhưng 6 người còn lại đã bị loại bỏ, Mac, Lil'G, JokeD, Tetrix, Zugi, Titanz.


Nhà lãnh đạo của NKI đã thẳng thắn viết một chia sẻ trên Facebook của anh ấy với ảnh chụp màn hình nghi ngờ anh ấy bị loại trừ một cách có chủ ý, đặt câu hỏi có thể trang truyền thông đã nghĩ rằng tên của anh ấy và những người khác không đủ lớn để được viết ra.



“Bạn có thấy những người này loại tôi ra khỏi bài hát của chính tôi một cách tự tiện như thế nào không? Có phải họ quá bận rộn hay cẩu thả để viết xong hết cả một câu? Họ nghĩ tên tôi nhỏ hơn Lee7, LCKing và Thỉm Small đến mức không đáng nhắc đến à? Cứ đối xử với tôi như vậy và sẽ không còn ai biết Mac là ai nữa, vậy thì sẽ có chỗ đứng nào cho NKI và các liên kết? Còn những nghệ sĩ lớn khác như Lil'G, JokeD, Tetrix, Zugi, Titanz không được nhắc đến trong bài hát và MV của chính họ thì sao? Bạn có biết để tạo ra một ca khúc và một video chất lượng quốc tế gồm 10 người như thế này khó thế nào không? OK họ có thể không quan tâm đến điều này nhưng tôi quan tâm. Tôi đang lên tiếng cho chính mình và tất cả các nghệ sĩ bị ảnh hưởng, điều này có thể xảy ra cho bất kỳ ai. Trang Hiphop4Life này được khoe như một phương tiện truyền thông đang phát triển nghiêm túc. Những bài đăng chia sẻ âm nhạc này kiếm tiền tiếp thị phải không? Nếu không làm không công thì hãy nên làm đúng cho nghệ sĩ. Bạn có thể tranh luận rằng đó là một lỗi trung thực nhưng tôi thì thấy một khuôn mẫu hành vi lặp lại áp đặt lên MAC. Nó được gọi là blackballing, để loại trừ một người về mặt xã hội; tẩy chay. Họ sẽ sử dụng lời kêu gọi này của tôi để bào chữa cho việc tiếp tục tẩy chay tôi nhiều hơn nữa. Điều đó hoàn toàn ổn với tôi vì tôi không cần họ nhắc đến mình chút nào. Nhưng nếu họ phải nói về một trong những bài hát của tôi, tên của tôi tốt nhất nên được ghi ở đó. Đúng, tôi thực sự sở hữu bài hát này, chính xác hơn là 5% của nó. Bất kỳ nghệ sĩ nào trong bài hát cũng đều có thể xác minh điều đó. Tôi có thể chỉ cần nhắn tin cho Hiphop4Life để chỉnh sửa, nhưng cần nhớ phép lịch sự nên luôn luôn đi cả hai chiều. Và trong trường hợp mà nếu tôi không biết thì làm sao nhắn tin được? Vì vậy, lời kêu gọi này nhằm truyền đạt rằng đừng bao giờ thử chơi tôi nữa. Đây chỉ là một ví dụ trong số vô số ví dụ khác, mà tôi đang và sẽ ghi lại nó, không giống như cách tôi đã tha thứ cho những hành vi ngược đãi mình trong quá khứ. Còn bạn, nếu là một nghệ sĩ không được nhắc tên trong chính ca khúc của bạn, bạn sẽ làm gì trong tình huống này?”

Ảnh chụp màn hình Hiphop4Life loại tên Anh Mac và những người khác ra khỏi ca khúc ‘Gừng Càng Già Càng Cay’ của chính họ.


Bài đăng phản ánh nhận được sự ủng hộ của các nghệ sĩ NKI GVR, trong đó rapper Tommy Blue thốt lên: “Damn bro!!”


“Anh hoàn toàn thông cảm và chia sẻ với em!!” Lil'G nói rằng anh ấy hoàn toàn hiểu Mac.


Anh Fire ủng hộ Mac, nói: “Mọi người luôn bên Mac mà, nhưng cái này phải rõ.”


MOW bình luận: “Bọn này làm việc không chuyên nghiệp, không kiểm duyệt, xác minh trước, viết nhanh, đăng nhanh như 4` tụt quần mà hashtag #news này nọ.”


Nou bình luận: “Chơi này là chơi dơ nè dìm người ta xuống không tôn trọng nghệ sĩ hiphop này là không có respect rồi!!!”


Lil'Cì cũng lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ và tẩy chay sự thiếu sót của Hiphop4Life.


D-Cash cũng tham gia vào vấn đề này, nói anh ấy biết cảm giác của Mac và chỉ trích trang truyền thông là ‘Hiphop4Lie’, đặt câu hỏi về tính cam kết của họ đối với cộng đồng Hip-hop.


Hiện tại, Hiphop4Life đã sửa bài đăng ghi nhận đầy đủ các nghệ sĩ và không đưa ra một tuyên bố nào.



Cypher ‘Gừng Càng Già Càng Cay’ do HungPhuc sản xuất được công chiếu trên YouTube Lee7 vào ngày 24 tháng 7 năm 2021. Video nhạc dài hơn 9 phút, là sự kết hợp của 10 rapper đã thành danh trên 3 quốc gia Việt Nam, Đức, Hoa Kỳ.


Cypher đứng sau ‘VietRap2020’, sản xuất bởi Anh Mac vào năm 2022, với 11 rapper lâu năm hiếm hoi đồng hành cùng nhau như một tập thể.



Đây là lần gần nhất Mac bị loại trừ. Vào ngày 12/8, Tạp chí Dunkare đã đăng danh sách nhắc đến một số cypher nổi bật năm 2020, trong đó có ‘RVP Cypher’, ‘Tổ Quạ Cypher’, ‘Thủ đô Cypher’ nhưng không có ‘VietRap2020’. So với một cypher chủ lực như vậy, đặc biệt có sự trở lại của huyền thoại old school Young Uno và những tên tuổi lớn như Antoneus Maximus, LK, Lee7, Lil Shady, Bình Gold, Wowy, Nah, Rich Choi, Gizmo rõ ràng ấn tượng hơn rất nhiều so với những cypher đã được nhắc đến nhưng vẫn không được đề cập bởi Dunkare là một việc loại trừ rất đáng ngờ.

Comments


Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page