top of page
​AD

Anh Mac: “Nhiều Người Muốn ‘Trừng Phạt’ Tôi; Cho Rằng Tôi Feat LK Là Hành Động Phản Bội South Side”

Đạt đến giới hạn tối đa, Anh Mac tuyên bố rằng anh ấy cảm thấy “bị trừng phạt” vì là một “người có tầm nhìn mạnh mẽ” bị kìm kẹp trong “một nhóm vô tổ chức và thiếu phương hướng”.

Anh Mac, tại Pittsburgh. Ảnh: Tom Nguyen

Bốn năm sau khi rời khỏi nhóm Free Spirit Rap vì “thiếu vai trò ban quản trị, ban lãnh đạo, bất kỳ sứ mệnh hoặc tham vọng nào”, người quản lý fan page Facebook chính thức của FSR vẫn tìm thấy niềm vui qua việc chế nhạo Macthediablo trong mỗi dịp kỷ niệm ngày thành lập nhóm. Như một cột mốc ăn mừng định kỳ, làn sóng tẩy chay tập trung sự chú ý vào Mac như thể anh ấy là một thứ gì đó độc hại đi chệch hướng và trừng phạt anh ấy. Họ muốn thể hiện cho những người theo dõi thấy đó là cách họ tôn vinh hai thành viên tận tụy ban đầu của họ — MacKiddy. Ngược lại với điều đó, Mac tiếp tục nghiên cứu và thành lập Học viện Ngoài Kia, lần đầu tiên công bố chính thức danh sách thành viên NKI và vinh danh đầy đủ các cựu thành viên các năm trong đó có 2 thành viên của FSRLJ BabyRed; lịch sử và di sản vẫn đang được xây dựng, với khóa 2022 được đặt kín cho năm.


“Một thành viên tôi tôn trọng [LJ] mà tôi đã gửi tin nhắn chào tạm biệt khi rời [FSR] tố bịp tàn nhẫn rằng tôi phản bội họ và công khai trù rằng Ngoài Kia có ‘đám tang’. Nhưng tôi nghĩ là nhóm của họ mới có đám tang kể từ ngày tôi bỏ đi,” Mac thổ lộ. Cho đến ngày nay, Mac vẫn không tìm cách trả thù.




Vụ lùm xùm bắt đầu xảy ra khi SMO kết hợp với Nah, Sol7, LD, Wowy phát hành ca khúc ‘Theo Tao Ra Ngoài Kia’ vào tháng 11/2015. Sau khi MacKiddy lên tiếng chỉ ra vấn đề đạo nhái, SMO đã công khai phủ nhận, cho rằng “ngoài kia” chỉ là từ ngữ chung, dù nhiều người thậm chí có lúc NahLD cũng công nhận rằng “Theo tao ra ngoài kia” là câu cửa miệng của NKI, và SMO tiếp tục bất chấp. Các thành viên FSR như S.O, BRed, LJ đã đứng về phía SMO, chính vì vậy Mac cảm thấy NKI không được FSR ủng hộ. Mac đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với BRed, lúc bấy giờ đang là thành viên NKI, và LJ, là bạn thân của BRed, tuyên bố rời NKI. Vì vậy, ngay sau đó, Mac rời FSR vì rõ ràng không có sự hậu thuẫn nào từ FSR dành cho nhóm của anh ấy.


Trong một cuộc trò chuyện riêng với người hâm mộ, Mac thành thật bày tỏ sự thất vọng của mình và cách anh ấy chứng kiến ​​sự kém cỏi trong nhóm FSR trong thời gian anh ở đó. Sau đó, người hâm mộ đã liên hệ với LJ bằng cách chụp ảnh màn hình cuộc trò chuyện với MacLJ đã công bố cuộc trò chuyện, miêu tả sai lệch là Mac đã phản bội FSR. Mặc dù cuộc trò chuyện ban đầu của Mac có ý tâm sự riêng tư, nhưng FSR đã biến nó thành vấn đề công khai. Nó hoàn toàn giống như một vụ “gài bẫy”, một âm mưu nhằm lừa dối buộc tội Mac.


Mac, rõ ràng bị lấn át, đã nhận phải phản đối gay gắt từ các nghệ sĩ và người hâm mộ FSR. Giờ đây, anh ta dường như là một kẻ phản bội anh em và trở thành kẻ thù của công chúng, nhưng họ dễ dàng quên mất rằng lẽ ra Mac mới là người bị phản bội ngay từ đầu. Họ có thể bịa ra bất cứ lý do gì đằng sau mối quan hệ rạn nứt, nhưng có một điều chắc chắn, những người nguyền rủa Mac đều là những người hâm mộ Southside.




Cuộc tấn công chưa bao giờ dừng lại, đột nhiên vào đầu năm 2019, S-Fury phát hành một bài diss nhắm vào Mac, người mà Mac nói rằng hoàn toàn không biết là ai, ngay giai đoạn Mac tuyên bố hợp tác với LK.


Mac là người đầu tiên trong thế hệ của anh nổi lên đủ khả năng xây dựng nhịp cầu hợp tác với rapper huyền thoại miền Bắc LK. Sau nhiều mùa căng thẳng vẫn leo thang, Mac là người hiếm hoi vẫn giữ lập trường ủng hộ trung hòa cân bằng cả hai miền Nam Bắc.


Câu chuyện liên kết với LK của Mac bắt đầu từ việc Nah rủ Mac tham gia dự án ‘VietRap2018’ với Lee7.


“Tôi rất vui khi [Nah] hỏi. Tôi và Lee7 chúng tôi bắt đầu mối quan hệ từ đó, tôi biết anh ấy cảm thấy gắn bó ngay lập tức khi tôi hỏi anh ấy về ‘autobahn’ ở Đức,” Mac giải thích về toàn bộ tình huống móc nối. “Và để anh ấy mời tôi tham gia những diễn đàn đồng hồ Rolex, một dạng xã hội cao hơn, là một trải nghiệm mở rộng tầm mắt. Sau đó, anh ấy tự giới thiệu mình là em trai kết nghĩa của LK và đề cập đến việc hợp tác với LK thì tôi đã mở lòng về lập trường hiện tại của mình. Và một lần nữa, khi anh ấy giới thiệu tôi với LK, chúng tôi đã bắt đầu kết thân ngay từ đó. Xóa tan hết nghi ngờ, tôi xin LK thứ lỗi vì đã từng cõ lời lẽ đối đáp không hay trên diễn đàn GVR sau khi ra mắt ca khúc ‘0 Cái Tên’ nhắm vào anh ấy dựa theo ca khúc ‘Một Cái Tên’ do ngày đó món trẻ tính cách hồ đồ. Anh ta, đương nhiên là một đại kiện tướng, không có gì bận tâm. Chúng tôi đã kết bạn và cùng nhau thực hiện bài rap đầu tiên ‘Thề’ một cách hoàn hảo, như tôi mong đợi, đã tạo ra những cuộc tranh luận trong cộng đồng Rap Việt một thời gian.”


Bài ‘Thề’ nói về tăng cường ca ngợi từ lớp đàn em và tôn thờ người anh lớn định mệnh có tên là “Hưng”. Dự án đi vào công chiếu thành công và gặt hái được nhiều thành quả. Về cách sự hợp tác đi vào chuyển động, Mac nói: “Thành thật mà nói, tôi có phần choáng váng lúc LK cung cấp bản demo, vì tôi nghĩ không có ai muốn phải thể hiện cho tất cả mọi người thấy mình sống luồn cúi trước người khác. Nhưng tôi đã cúi đầu trước bản thân mình khi hiểu rằng anh ấy sẵn sàng dành chỗ cho tôi trong bài hát của riêng anh ấy, vì vậy tôi đã nắm lấy cơ hội và chạy theo nó.”


Với tư cách là một đệ tử, quy tắc ứng xử là luôn tôn trọng lãnh đạo và thậm chí tuân lệnh mà không đặt câu hỏi, vì vậy lời khen ngợi anh “Hưng” trong bài mang tính chất củng cố truyền thống văn hóa chiến binh, tôn trọng và tuân theo mệnh lệnh.


“Tôi rất hài lòng mỗi khi nhìn lại vì quyết định đó tiếp diễn đã mở ra nhiều cánh cửa mơ ước khác giúp tôi được chú ý giữa các đồng nghiệp, nó đã xác minh những gì tôi đã luôn tuyên bố,” Mac cho hay.




“Đỉnh cao brag rap triển flow là đây. Lâu lâu nghe Mac đi quả vocal chiến vc.”

“LK ft Mac đang ở thế giới khác.”

Không lâu sau đó Mac bắt đầu bị mổ xẻ bởi những người tự xưng là người quen cũ và cụ thể hơn, nhà lãnh đạo NKI cho biết anh ấy đã bị “tổn thương sâu sắc”.


“Đây là loại tôi khinh bỉ nhất. Họ chỉ nhận như vậy để gây thêm phần ly kỳ cho những lời đồn thổi dối trá, bởi vì nếu có bất kỳ sự thật nào về mối quan hệ ý nghĩa đó thì họ đã không núp im lặng ở đâu khi tôi cần nhất và tự nhiên tấn công tôi bất chấp. Thật ngụy tạo khi những người nhận là bạn bè lại chính là người duy nhất không ngần ngại công khai đả kích tôi. Nhiều hội diễn đàn trên mạng xã hội cũng a dua tin tôi là kẻ lật mặt bán đứng thậm tệ với những người ‘anh em’ của mình,” Mac nói.


Những lời phỉ báng đổ dồn đến, gọi LK là “lợn béo” chủ yếu dựa trên chế nhạo cơ thể, và vì Mac muốn “ăn thịt heo” nên đã đi theo anh ta. Nhưng lý do thực sự là bấy lâu nay nhiều rapper Southside cực kỳ coi thường LK. Cũng cần lưu ý rằng theo mặc định, nhiều người hâm mộ Southside ghét mọi thứ mà các rapper Northside mang lại, và ngược lại, mà theo tục lệ hằng năm cuộc chiến vùng miền Bắc - Nam lại tự động bùng phát mà không có lý do cụ thể, do đó Mac, là một rapper phía Nam làm việc với một rapper Northside, rõ ràng là rất bất lợi.



“Cuối cùng thực sự không quan trọng tôi phải chinh phục cái gì và bao nhiêu đi nữa, nó thúc đẩy mặt tối của tôi và tôi đã chạm đáy trong hơn một năm, đau đớn giải thích khi đứng trước bờ vực đánh mất chính bản thân. Tôi thường xuyên bị cuốn theo công việc nhiều hơn, nó đã rèn cho tôi quay trở lại thoải mái và hiệu quả với sự đơn giản cá thể và sáng tác bằng tiếng Anh như một kỹ năng viết tự nhiên đầu tiên. Họ muốn tôi rời khỏi cuộc đua nhưng sự thật đã phơi bày, đại loại là nhiều người hơn đã đến và ủng hộ tôi, thường thì tập thể chỉ có xu hướng lựa chọn đứng về phía phần đông trong mọi việc, vì vậy nên đối với tôi điều đó thật tuyệt diệu về họ. Nó đã lại thúc đẩy cuộc phiêu lưu của tôi khi tôi tìm thấy sự tự tin đích thực của mình,” Mac thành tâm chia sẻ.


Ngày nay rapper LK là giám khảo đáng nể nhất của game show âm nhạc lớn nhất Việt Nam được yêu cầu cao mang tên ‘Rap Việt’, và anh đã sẵn sàng đưa nhạc rap lên một ngành cao mới. Mọi người tham gia cuộc tranh luận và cho rằng “một lần nữa anh ấy lại là rapper thị trường cho công ty”. Không thể phủ nhận những nghệ sĩ của công ty là đặc sệt thị trường, nhưng trong ngành công nghiệp đó, nếu có ai phải ở đó chịu sự chi phối bởi rap thị trường mà vẫn có thể giữ thế cân bằng cho rap chính thống, thì thà có những rapper như LK trong vai trò giám khảo vẫn tốt hơn là để đó cho những gã rapper xa lạ chưa bao giờ thấy được cài cắm nắm lấy, như vậy mới tồi tệ hơn nhiều.


Trên thực tế, thế giới được điều hành và duy trì bởi các siêu tập đoàn, chủ nghĩa toàn cầu dần che khuất biên giới bản đồ truyền thống, các ngành công nghiệp sẽ tìm cách bán hàng cho dù công chúng có đón tiếp hay không. Ngành công nghiệp âm nhạc cũng đang trang bị hóa cho các nghệ sĩ thị trường quảng cáo bán hàng và khép cổng với những nghệ sĩ độc lập. Khi nghệ sĩ độc lập phải chịu đựng những tổn thất về mặt vật chất, giờ thêm vào đó là việc bị chính người nghe nhạc âm mưu bày ra cớ để chống lại, đó là những chấn thương vô hình tồi tệ nhất người nghệ sĩ có thể đối mặt.



“Người hâm mộ, người xem đóng góp phần lớn vào sự tồn tại của nghệ thuật. Tại sao họ lại cố chấp một cách mù quáng? Tại sao họ lại dễ dàng lắng nghe những gì ban điều khiển nói và làm theo mà không có chút chính kiến? Tại sao bây giờ có rất nhiều người nghe rap trẻ hơn? Họ có phải là kẻ chủ đích thực sự của sự lộn xộn điên cuồng mãi trong giới âm nhạc hip-hop? Chúng tôi không muốn xâm phạm sự tự do của họ dù thế nào đi nữa. Phần lớn sự điên rồ không đánh bại chất lượng cô đọng. Đáng buồn thay, nó đại diện cho một lượng lớn trong xã hội bây giờ và không có cách nào khắc phục điều đó ngoài việc phải tiến về phía trước cùng với nó trong khi nuôi dưỡng bản thân và những người thân cận cho đến khi sự kiên định tác động tích cực đến tiến trình,” Mac đặt câu hỏi nhìn sâu hơn vào tâm lý của những người được gọi là “người hâm mộ”, khi chứng kiến sự lụi tàn của nhiều nhân vật nổi tiếng. “Vì vấn đề liên quan đến giải pháp lâu dài, tôi chọn không bỏ quá nhiều thời gian cho nó vì tôi có thể đầu tư thời gian đó vào những thứ quan trọng hơn. Năm ngoái, tôi đã có một bước đi sai lầm là chọn cách đối đầu với đối thủ của mình, tôi sẽ không phạm phải sai lầm tương tự mà tập trung và giải quyết vấn đề từ các khía cạnh khác. Sai lầm đó đã không làm tôi hối tiếc.”


Thành viên của FSR, Pjpo gần đây thường xuyên ghé thăm gửi lời chúc sức khỏe đến LK và trao nhau những lời chào đón nồng nhiệt. Hành động đó đã góp phần mang lại sức sống và tinh thần hiếu khách dẹp bỏ quan điểm phân chia lạnh lùng tồn đọng, mang đến khả năng thành công cho sự công bằng, và nó đã chứng minh rằng Mac đã luôn đúng — sự thay đổi luôn có thể xảy ra đối với những người chấp nhận nó.



Trong suốt những năm hỗn loạn giữa MacFSR, Pjpo vẫn là đồng minh thân thiết của Mac, thông qua sự xuất hiện trong MV ‘Cha Là Idol’ khi Mac được mời với tư cách là người Pjpo kính trọng nhất. Điều đó càng trở thành minh chứng sống động khẳng định Mac vẫn là một trong những tài năng đặc biệt luôn được đón nhận. Nhiều fan rất muốn nhìn thấy Mac thắng, đưa ra cảm nhận rằng khi nhiều kẻ muốn khiến anh ấy trở thành người xấu vì vậy hãy nhắm mục tiêu trở thành nhân vật phản diện tốt nhất mà anh ấy có thể trở thành.


Một trong những đồng minh thân thiết khác từ FSR của Mac suốt thời gian qua là Torai9, cả hai vẫn giữ liên lạc và thậm chí còn hợp tác trong ca khúc ‘Thổ Phỉ’ với ảnh bìa bài hát có chèn logo FSR, GVRNKI. PhutoroZinNine cũng hợp tác với Mac trong cypher ‘Khác Biệt’. Điều đó cho thấy mối thù thực sự là giữa một số cá nhân từ FSR với Mac, không phải giữa Mac với toàn bộ FSR như những người hâm mộ cực đoan Southside đã miêu tả.


“Do đó, tôi nghĩ rằng đã đến lúc tôi thực sự kể câu chuyện của mình thay vì để nó bị kiểm soát dưới lăng kính của những phe đối lập, những người tìm cách rò rỉ thông tin không chính xác,” Mac nói về việc bây giờ anh ấy đang tăng cường chia sẻ quan điểm qua phương tiện truyền thông NKI đang phát triển của mình.


So sánh toàn bộ trải nghiệm của Mac, anh ấy mô tả phần lớn cộng đồng Rap Việt là một “môi trường ung thư”.


Mac trả lời: “Là người có nghĩa khí phi thường có thể tự đứng trên đôi chân của mình như thế được chứng minh là mối đe dọa đối với những loại cầm đầu bất tài vô dụng.”



Trong khi liên tục hỗ trợ các rapper cùng lứa và thế hệ mới, Mac đã giành thời gian tại Học viện Ngoài Kia và luôn không ngừng nâng cấp nhóm. Trái với một số ý kiến cho rằng Ngoài Kia là “đám tang”, nhiều người ủng hộ hết lòng đã thể hiện ngược lại nó vẫn đang phát triển vững mạnh như thế nào.


Sau khi liên hệ để tìm hiểu vấn đề khiến ca khúc ‘Thuyền Vàng’ công kích Mac, chủ nhân của câu “nhưng đừng ngụy quân tử như thằng M.A.C.” là S.O cũng thừa nhận rằng trên thực tế không có mối bất hòa nào giữa họ và mặt khác bày tỏ sự quan tâm đến việc ủng hộ Mac quay trở lại nhóm FSR.


Mac nói rằng thật sự không tốt khi quay lại với những người vẫn ganh ghét anh, và vì vậy cơ hội Mac tái gia nhập FSR tuyệt đối bằng không.


Anh kết thúc cuộc phỏng vấn với Tạp chí Ngoài Kia bằng cách bày tỏ sự đồng cảm, tuyên bố rằng anh ấy đã cho cộng đồng có một “góc nhìn hoàn toàn mới” để xem cách mà những người đáng lẽ được cho là “bạn” của Mac đối xử với anh ấy, cách anh ấy tự kiềm chế đụng độ với S-Fury kém hơn anh rất nhiều để kiểm soát tình hình xung đột không leo thang thành một cuộc chiến lớn hơn, vận động xây dựng môi trường lành mạnh giúp anh đắc cử dẫn dắt GVR hiện tại.



Mac kết luận: “Tôi thực sự hy vọng rằng nền văn hóa hip-hop tại Việt Nam sẽ một lần nữa cứu chuộc giới trẻ giống như cách mà đối với rất nhiều người chúng tôi đã được cứu chữa ngày xưa. Điều đó có xảy ra hay không sẽ còn phụ thuộc vào người hâm mộ.”

Comentarios


Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page