top of page
​AD

Anh Mac & Lil’ BK - Nghiện Rap

Rapper lão làng Lil’ BK đã quay trở lại sau 15 năm vắng bóng.


Lil’ BK là rapper old school kỳ cựu của rap Việt. Từ những thuở đầu của rap, Lil’ BK đã kết hợp với DSK để cho ra những track như ‘Rap Game’ (2004), ‘Diss Hiphop Boy’ (2005). Hơn thế nữa, ta khó có thể nào không nhắc đến Lil’ BK mà không nhắc đến track huyền thoại ‘Hải Phòng Sao?’ feat. Chip Nhỏ được rất nhiều thanh thiếu niên tại khu vực Northside lưu truyền vào cuối năm 2000 và đầu năm 2010, ngang hàng về độ phổ biến và ảnh hưởng với ‘Hút Pin’ của Nam CT, ‘Old School’ của Rhymastic hay ‘Hoàng Mai Pride’ của Thỉm Small.


Chất ngông của Lil’ BK thuộc thế hệ đầu tiên vẫn được duy trì trong track ‘Nghiện Rap’ chẳng thiếu hụt đi những chất liệu mới được thổi hồn bởi producer Aki Lahtinen.



Flow của BK có sự cải tiến đáng kể so với những track ngày xưa. Lyrics không còn mang tính thô bạo hay giễu cợt, thời mà rap còn là nữa mà thay vào đó là chất gang thuần khiết nếu không làm ta sởn da gà về độ chơi thì cũng có thể lắng đọng trong một chút xúc cảm của thế hệ F1 của rap Việt Nam.



Anh Mac ở trong ‘Nghiện Rap’ ví đam mê, tâm huyết của mình như chứng “nghiện thuốc phiện” và đồng thời cũng tạo nên một thứ “ma túy” mới — đó chính là giọng của MAC và Lil’ BK.


Bạn có cảm nhận được điều này trong âm nhạc của MAC? Tác phẩm ‘Nghiện Rap’ ra mắt vào ngày đầu năm mới 2021 là một collab “lịch sử” hơn bao giờ hết khi cả hai rapper đại diện cho thế hệ old school của hai miền cuối cùng cũng có dịp góp giọng chung một track và gửi đến cho chúng ta một làn gió mới đến từ những vị lão làng.



‘Nghiện Rap’ gợi ý rằng có thể có nhiều phần khác sắp tới. Trước đó, Mac đã thông báo trên nhóm công khai NGHIỆN RAP trên Facebook để mời thêm nhiều rapper, bên cạnh các thành viên NKI, tham gia làn sóng cypher thuộc loại lớn do chính anh ấy sản xuất như ‘Lowkey’, ‘VietRap2020’, ‘Khác Biệt’.


Fan hip-hop Northside và Southside đều cùng có thể tận hưởng con track này trong sự phấn khích và hoài niệm những gì đã qua một thời của rap Việt giai đoạn năm 2000. Track cũng không quên đặt nền móng cho tập đoàn NKI khi bước vào thập niên 2020, thời kỳ có rất nhiều các nhánh nhỏ của rap xuất hiện và đưa ta những trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ giàu tính thi vị nhưng cũng pha chút đời thường, gần gũi với các anh em từ gần tới xa.


 

★ ★ ★ ★ (một đánh giá bởi Lê Minh Tú)

NGHIỆN RAP

Anh Mac, Lil’ BK

Sản xuất âm nhạc: Aki Lahtinen
Sáng tác: Ngô Thanh Hoàng, Thomas Nguyen
Hòa âm phối khí: Thomas Nguyen
Ảnh bìa nghệ thuật: Thomas Nguyen
 

‘Nghiện Rap’, nói chính xác hơn là kết tinh của old school, của thế hệ F1, được sinh sản trong một môi trường mới mẻ khi có visual rất khác lạ, dường như chịu ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa comic và tất nhiên là đậm chất của “Ngoài Kia” - luôn sáng tạo, mới mẻ, đột phá, dám bước ra khỏi những ranh giới cũ kỹ và đặc biệt là có một hướng đi rất riêng, hoàn toàn đậm chất underground cho dù qua bao năm tháng hứng chịu những gạch đá của giới mainstream.



Những ai yêu thích flow của MAC sẽ thấy anh rất thú vị và có lẽ “nghiện” từng câu rap (mà giống những vần thơ hơn) của anh. Trong khi các rapper khác thường nói về phần đọc rap của họ, thì MAC nói về một trải nghiệm rằng đọc rap đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh ấy. Trong câu hát của mình, MAC thể hiện mình là một người hâm mộ nhạc rap bình thường giống như tất cả chúng ta và cũng có rất nhiều điều để nói với tư cách là một OG của cộng đồng nhạc rap.



Những điều này làm cho ‘Nghiện Rap’ trở thành một ca khúc phù hợp với hầu hết mọi người hâm mộ rap. Bạn không cần phải giỏi giang hay có nhận thức cao mới có thể tìm thấy sự đồng điệu với nghệ sĩ. Chỉ cần bạn có một tâm hồn đồng điệu, một niềm đam mê cuồng nhiệt với nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng là đã có thể là một phần của tập đoàn NKI rồi.


Hãy nghe cảm nhận Phần 2 của series ‘Nghiện Rap’ để chúng ta đào sâu vào “cơn nghiện” này ở các góc độ chi tiết hơn và tất nhiên là cũng từ nhiều artist hơn trong đó có Young 2B, Anh Fire, Anh Mac, Kiddy Blaze, Danny C và AOi.




Comments


Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page