top of page
​AD

10 Bài Rap Cũ Yêu Thích Nhất Của Rapper Lee7

Hàng trăm bài nhạc hip-hop đã được ra đời trong trước thời kỳ thịnh hành của mạng xã hội.


Khi rapper Khanh Nhỏ kết hợp với Thái Việt G vào năm 2000 phát hành ca khúc xã hội đen có tựa đề 'Vietnamese Gang' tiên phong của thể loại này, nó đã mang đến cho giới trẻ cảm giác bùng nổ về kỷ nguyên âm nhạc mới mang tên rap.


Sau đó ca khúc 'Đời Anh Khanh Niên' phiên bản bờ vực cuộc đời của Khanh Nhỏ chỉ nhấn mạnh thêm ưu thế của dòng nhạc rap vào thời điểm chuyển số sơ khai trên internet. Thể loại âm nhạc mới này chứa đầy nhịp điệu bắt tai và lời nhạc hiện đại, nhanh chóng chiếm trọn trái tim của các khán giả trẻ.



Rapper Lee7, chủ nhân bài hit lớn 'Tiểu Thuyết Tình Yêu' vang dội xưa, thành viên lâu năm và lãnh đạo hiện tại của tổ chức GVR, một trong những người đầu tiên khơi dậy đam mê giữa những tài năng nhất thế giới âm nhạc Việt Nam từng được chứng kiến, đã tiếp cận NKI và đưa ra danh sách top 10 ca khúc rap cũ mà anh yêu thích nhất.



"Đọc ra danh sách mà nhớ lại ngày xưa quá," Lee7 bồi hồi trong cuộc phỏng vấn với NKI, "thời mà các rapper chủ yếu chỉ làm nhạc cho nhau nghe, vì fan nhạc rap chả có là bao."


"Cái thời mà thằng nào có demo hay là ném cho thằng kia, một tối là xong một bài ngày hôm sau up lên forum luôn không phải lo nghĩ PR rồi banner rồi video như ngày hôm nay," Lee7 chia sẻ cách làm nhạc cũ không phức tạp của mình với những người đồng nghiệp hàng đầu, không có mánh lới quảng cáo.


Đừng nhầm lẫn rằng Lee7 đang làm nản lòng lớp những nghệ sĩ mới, đây chỉ là một cách để anh ấy bày tỏ lòng ngưỡng mộ và trân trọng những khoảnh khắc tốt đẹp ít ỏi đã qua. "Tôi nói như vậy không có nghĩa là tôi chê trách các bạn trẻ của ngày hôm nay, ý của tôi là lúc ta làm nhạc bằng cái cách đơn giản nhất là lúc chúng ta chạm được vào cảm xúc sâu xa nhất!"




Những rapper mà anh ấy ưa thích hàng đầu bao gồm Thái Việt G, Khanh Nhỏ, LK, D-Cash, Eddy Việt, Cá Chép, Onelarge, MagicZ, CDH, HQT, Namct, Zolek, Mike, Chíp Nhỏ, Lil' BK. Hãy nhớ rằng, lịch sử rap Việt sẽ tiếp tục được viết nên và mở rộng qua từng nhịp điệu của khán giả hip-hop Việt Nam đã và đang dõi theo.


Ảnh minh họa bởi NKI. Từ trái sang, từ trên xuống: Thái Việt G, Khanh Nhỏ, LK, D-Cash, Eddy Việt, Cá Chép, CDH, Namct, Zolek, Mike, Chíp Nhỏ, Lil' BK.


1. Thái Việt G & Khanh Nhỏ - Vietnamese Gang



(2000) — Đó là mở đầu cuộc chiến chống lại sự áp bức các cộng đồng thiểu số. Đến từ "Thành phố Bông hồng Đỏ", Bờ Tây Hoa Kỳ, đại diện cho các "gooks" trong ma trận âm nhạc hủy diệt, 2 rapper gốc Việt trẻ hóa thân thành những gã côn đồ đã tóm lấy khung cảnh nhạc rap trong sự kinh ngạc và sợ hãi của những kẻ áp bức bảo thủ. Không quan trọng người nghe thuộc chủng tộc nào, họ yêu cầu sự tôn trọng tuyệt đối và không có lựa chọn nào khác. Bài hát xuất sắc này thuộc album đầu tay 'Portland Love' của Thái và đã được chứng nhận là một tác phẩm cổ điển vượt thời gian. "Đây là bài rap gang Việt đầu tiên tôi nghe, bây giờ tôi vẫn nhớ như in là hồi đó tôi rất shock, vì không biết đây là thể loại nhạc gì, nhưng phải nói đây là bước đi đầu tiên của Việt rap, track này nó là lịch sử của lịch sử để tạo nên những lịch sử của sau này," Lee7 kể. "Đến ngày hôm nay nghe lại vẫn thấy cái feeling, cái cảm giác điên cuồng và ngông cuồng của 'Vietnamese Gang'! Chỉ tiếc là cặp đôi Khanh NhỏThái Việt G không có kết hợp nhiều sau bài này nữa."


2. LK & Fantasy XY - Chung Lối



(2004) — Tuổi trẻ tượng trưng cho biểu tượng không hối tiếc và tràn đầy nhiệt huyết, LKFantasy XY (a.k.a D-Cash) đã áp dụng các thử nghiệm và sai sót ở đây và kết quả là âm thanh nhịp đập trái tim. 'Chung Lối' được thu âm trên nền nhạc 'All in Time' của rapper Krayzie Bone, một cỗ máy rap từ thành phố mang biệt danh "The Forest City" phía Bờ Đông Hoa Kỳ. "Nếu nói 'Vietnamese Gang' là mở đầu của rap hải ngoại, rap miền Nam thì 'Chung Lối' sẽ là một trong bước đi đầu của rap miền Bắc và cụ thể là tại Việt Nam. Nó mang màu sắc hoàn toàn khác, khi nghe chúng ta có thể cảm nhận được về chất lượng âm thanh thời đó chắc chỉ thu qua headphone. Nhiều câu rap của anh D-Cash tôi đến bây giờ vẫn không hiểu," Lee7 cười lớn, "nhưng bài này là bài đã truyền rất rất nhiều cảm hứng cho tất cả anh em rapper thời đó. Huyền thoại từ melody, beat, flow đến lyrics."



3. Eddy Việt & Cá Chép - Love You Again



(2006) — Đây rõ ràng chính là âm thanh của hy vọng, những dòng chảy âm vang giòn giã và giọng nữ nền hấp dẫn đã mang đến cho người nghe cảm giác giống như một ngày lễ hội. Hai vị bậc thầy tình yêu đã biểu diễn phép thuật kỳ diệu của họ trong bản phối lại 'Love You Again' bởi Marc Dorsey với gia vị hip-hop sống động. "Bài này tôi thuộc không thiếu 1 chữ. Eddy flow quá hay và Cá Chép thì lyric siêu đỉnh, voice, flow đến bây giờ bài này lúc nào nghe lại tôi cũng thấy hay. Hồi đó toàn đem bài nay đi tán gái nên nhớ lắm," Lee7 chia sẻ.


4. Onelarge & MagicZ - Yêu Em Mà Thôi



(2003) — Giai điệu du dương sâu lắng dành riêng cho cô gái đó là bản cover từ bài hát 'Because I Am A Woman' của nhóm siêu sao quốc tế Hàn Quốc KISS. Đây là thời kỳ mà K-pop thống trị tối cao. "Bài này tôi nghe đợt 2005 về Việt Nam đi dạt nhà 3 tuần liền nên nhớ lắm. Sau khi tìm hiểu thì thật ra bài này là MagicZ solo và Onelarge đã thu riêng và cắt ghép vào. Điều này tôi thấy nhiều bài Onelarge đều hay làm vậy. Đến bây giờ vẫn rất ít người thấy được mặt thật của Onelarge. Anh này vẫn là bí ẩn của Việt Rap. Có đợt thấy anh này đoạt giải thưởng vì viết nhạc cho ca sĩ Thu Minh. Một vài năm trước thì nghe được là anh này bị bắt vì làm đường dây đánh bạc nghìn tỷ," Lee7 nói về nghệ sĩ bí ẩn trong ca khúc.



5. CDH & HQT - Người Con Gái Việt Nam


Bộ đôi CDHHQT đã thể hiện thành công khả năng linh hoạt của họ trong bài hát đề cao người con gái Việt Nam hoàn hảo chiều chồng, điều mà một người đàn ông chỉ có thể tưởng tượng ra. HQT đã ra khỏi vùng an toàn của mình với phong cách đặc trưng giống hệt Zolek, với kết cấu giọng hát truyền cảm hứng, nhịp độ chậm. "Bài nay đảm bảo rất rất ít người biết. Cao Đăng Hiếu là thủ lĩnh của nhóm rock Sói Đen, người thu âm sáng tác và tự làm beat gần như đầu tiên của VietRapper. Anh này ra nhiều bài theo trường phái rock/pop hơn là rap. Đây là bài hay nhất của Hồng Quốc Thắng. Nếu HQT không bị LK kill sau vụ beef thì tôi nghĩ HQT cũng sẽ rap nhiều hơn nữa," Lee7 chia sẻ cảm nhận của anh.


6. LK, Onelarge & Namct - Tao



(2006) — Sự sỉ nhục đã trở thành chủ đề bàn tán của các bài hát diss thẳng thắn và battle rap luôn là cột sống của hip-hop cho đến ngày nay. Bài này là bản nhại lại 'Superman' của Eminem, với lời bài hát thực sự kinh tởm đến tận cốt lõi, như thể cái cổ đang bị giẫm đạp lên khiến người nghe nhanh chóng lo âu và khó chịu. "Đây là bài gang hardcore nhất của rap Việt Nam. Bài này không phải 18+ mà phải là 21+!" Lee7 khẳng định. Bài rap chiến tuyệt đối này phản ánh thực tế xung quanh của một người có tác động mạnh mẽ lên việc lựa chọn từ ngữ của người đó. Đi trước thời đại là điều rap fan mô tả về bộ ba rapper máu chiến LK, OnelargeNamct.


7. Zolek & Mike - Anh Vẫn Chờ



(2005) — Xen kẽ giữa những năm tháng thời học sinh, 'Anh Vẫn Chờ' trở thành bài hát có giai điệu mềm mại nổi tiếng dành cho người yêu vô tâm. Đây đã từng là bộ đôi hoàn hảo trong mơ, hai giọng ca Zolek Mike bổ sung cho nhau như rượu bìm bịp càng ngày càng tốt theo thời gian. Nó còn sâu sắc hơn cả tình yêu, một câu chuyện mang tên bài học cuộc sống từ những người hoàn toàn xa lạ từ những con đường khác nhau nhưng vô cùng tương đồng về mọi mặt. Lee7 chia sẻ cảm nhận của anh: "Bài này cực đỉnh, bây giờ mà remix lại tôi nghĩ cũng sẽ rất rất hot. Zolek thì cũng làm với tôi 2, 3 bài. Thanh niên Mike vào thời đó rap rất hay nhưng có ít nhạc, các bạn có thể search thêm một vài bài như "Giá Như", "Tụi Tao Là Ai", "Bình Minh Sẽ Mang Em Đi" trên www.nki.vn/vietrapz."


8. Chíp Nhỏ & Hoàng BK - Tình Anh Em Chúng Mình



(2005) — Phối lại từ bài hát biểu tượng Bờ Tây Hoa Kỳ huyền thoại của Dr. Dre, Snoop Dogg, Nate DoggKurupt 'The Next Episode', chàng trai trẻ Hoàng BK (a.k.a Lil' BK) như là một người sành sỏi khám phá khát vọng theo dấu vết cùng với người anh Chíp Nhỏ, một hình tượng người giám hộ. Chính tình anh em đã giúp họ tồn tại qua những năm tháng gian khổ trên vùng đất xa lạ. Punchlines và những câu chuyện cười đều có ở đó. "'Trên một con đường dài anh với mày là bạn.' Đây là câu cửa miệng của mấy anh em thời đó. Anh Chíp Nhỏ chính là anh Tuấn Ó. Hồi đó tôi cả anh lập 1 band rap tên là V-unit, ra được 1 bài xong tất cả cùng mất tích haha," Lee7 tiết lộ. "Còn Hoàng BK ai không biết thanh niên này thì search vài bài như 'Hiphop Boy' mà nghe nhé."



9. Eddy Việt - Vì Anh Yêu Em



(2006) — Có ai biết được rằng một người sống trong cô độc vẫn có thể hoàn toàn tận hưởng được lợi ích tinh khiết từ điều đó. Những nốt nhạc sầu muộn khéo léo mô tả góc tối của rapper, đến nay vẫn nghe rất khác biệt với những thể loại còn lại. Bài hát này được biểu diễn trực tiếp trong 'LK Show' năm 2006 với nhóm VietDreamerz, có thể nghe thấy giọng bè nhẹ của LK với vai trò hỗ trợ. "Bây giờ không tìm được phiên bản chất lượng cao nữa, chỉ có bản live. Nhưng bài này còn một version ít ai biết đến, trong đó Eddy có quả intro 'em đang mang trong người giọt máu của anh'," Lee7 với tiết lộ gây sốc.


10. CDH, HQT & Zolek - Giải Cứu Công Chúa Tracy



(2004) — Nếu bạn đã không biết thì có lẽ bạn sẽ không bao giờ hiểu. Bộ ba CDH, HQT Zolek chuyển sang giai điệu mang hơi hướng châm biếm, gợi nhớ đến những bản nhạc đầu tiên của loại hình rap. Câu chuyện xoay quanh ba chàng ngự lâm quân khi họ chơi game qua màn đến nhiệm vụ giải cứu công chúa Tracy (TT Tracy, nữ ca sĩ có giá trị vô cùng to lớn của nhóm VietRapperz) khỏi những kẻ bắt giữ cô. Trong bài hát bạn sẽ nghe thấy những cái tên như Khanh Nhỏ, Phong Lê, Cá Chép, Xương Khùng, Vietboi trong vai những kẻ bắt cóc lăm le. Tiếng lóng trôi chảy kèm sự kết hợp giữa các nhân vật ngoài đời thực đã mang lại cho bài nhạc một cảm giác sống động. "Nếu bạn biết bài này hoặc hiểu được ý nghĩa của nó bạn là một người yêu nhạc rap," Lee7 nói. "Duy nhất Rap Việt chỉ có 1 bài này không thể nào có bài như này thứ 2."



Đây là những bài rap Việt cũ yêu thích nhất của Lee7. Bạn có thể theo dõi anh ấy tại FacebookInstagram. Còn những bài nào bạn yêu thích nhất? Cho chúng tôi biết trong comment bên dưới.

Bài đánh giá được viết bởi Tom Nguyễn (Anh Mac), rapper/writer sống ở Pittsburgh, Pennsylvania. Bạn có thể theo dõi anh ấy trên Facebook.

Không bao giờ bỏ lỡ bản tin mới

Đăng ký nhận thư từ Ngoài Kia

Cảm ơn bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ sớm.

bottom of page